Báo Trung Quốc cảnh báo Anh mất nhiều hơn được về vấn đề Hồng Kông

05/06/2020 15:02 GMT+7

Hoàn Cầu Thời báo cảnh báo Anh sẽ chịu thiệt hại kinh tế to lớn nếu can thiệp vào vấn đề Hồng Kông.

Trong bài viết ngày 4.6, Hoàn Cầu Thời báo, phụ bản của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sảnTrung Quốc, tuyên bố việc chính quyền Anh chống đối Trung Quốc về chuyện ban hành luật an ninh quốc gia với Hồng Kông đang làm phức tạp việc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do song phương.
Theo Hoàn Cầu Thời báo, có nhiều điểm sai trong các phát biểu của các chính trị gia Anh liên quan đến Hồng Kông. Tờ báo khẳng định đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Anh không có quyền can thiệp.

Một người Hồng Kông giơ hộ chiếu hải ngoại Anh trong cuộc biểu tình chống chính quyền

Reuters

Tờ báo nêu rằng việc Anh sẵn sàng từ bỏ thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc để đấu tranh cho Hồng Kông nguy cơ gây thiệt hại kinh tế to lớn cho London.
“Các chính trị gia Anh có thể đã nhầm lẫn về việc nước nào mới cần thỏa thuận thương mại tự do hơn. Virus Corona đã gây ảnh hưởng nặng đến Anh và nước này đang chịu suy thoái tồi tệ nhất thời bình trong vài thế kỷ qua, theo khảo sát của Reuters. Và giai đoạn chuyển tiếp Brexit sẽ kết thúc vào ngày 31.12.2020 càng phủ thêm bóng tối lên kinh tế Anh”, Hoàn Cầu Thời báo viết.
Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo nếu Trung Quốc thực thi luật an ninh mới thì chính phủ Anh sẽ tạo mọi điều kiện pháp lý thuận lợi để khoảng 3 triệu người dân hiện sinh sống ở đặc khu hành chính của Trung Quốc có thể dễ dàng nhập quốc tịch Anh.

HSBC, Standard Chartered ủng hộ luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông

Khoảng 350.000 người Hồng Kông hiện sở hữu hộ chiếu hải ngoại của Anh, giúp họ được miễn thị thực với thời gian nhập cảnh vào Anh đến 6 tháng. Khoảng 2,5 triệu người khác đủ điều kiện xin thị thực này.
“Nếu Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia, chính phủ Anh sẽ thay đổi quy định di trú và cho phép bất cứ người Hồng Kông nào sở hữu hộ chiếu này có thể đến Anh 12 tháng, có thể gia hạn và thêm các quyền di trú khác như đi làm để họ hướng đến việc nhập tịch”, Thủ tướng Anh viết trên tờ The Times hồi đầu tuần.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết ông đã trao đổi với các nước trong liên minh chia sẻ tình báo Ngũ nhãn về việc mở cửa tiếp nhận người Hồng Kông nếu kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dẫn đến làn sóng di cư.
Ông Raab còn hé lộ khả năng từ bỏ đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc để bảo vệ người dân Hồng Kông.

Đặc khu trưởng Hồng Kông chỉ trích "tiêu chuẩn kép" của Mỹ về biểu tình bạo động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.