Báo Trung Quốc bực tức vì Bộ trưởng Quốc phòng Nhật thăm tàu chiến Mỹ

23/08/2016 19:49 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ngày 23.8 đã thăm tàu khu trục chở trực thăng Izumo và tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan; truyền thông Trung Quốc tức tối, chê trách "món vũ khí tấn công của Nhật đi ngược lại hiến pháp".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ngày 23.8 đã có chuyến thăm đầu tiên đến căn cứ quân sự của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) ở thành phố Yokosuka kể từ khi nhậm chức hồi đầu tháng 8, theo hãng tin Kyodo ngày 23.8.
Bà Inada đã thị sát chiếc tàu khu trục chở trực thăng Izumo; với lượng giãn nước 19.500 tấn, là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản. Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Inada chỉ thị binh lính nỗ lực hết mình vì các nhiệm vụ cảnh báo và trinh sát giữa thời điểm Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động gây căng thẳng.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản phát biểu với các quân nhân nước này tại căn cứ: "Trung Quốc đang tiếp tục nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, bằng cách cấp tập bành trướng các hoạt động trên biển và trên không xung quanh lãnh thổ Nhật".
Bà Inada sau đó lên thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tại Yokosuka; đồng thời khẳng định sẽ tăng cường mối liên minh Nhật-Mỹ và coi mối quan hệ này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo hoà bình và ổn định cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng gặp gỡ phó đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ, và chuẩn đô đốc Matthew Carter, chỉ huy Lực lượng hải quân Mỹ tại Nhật, trên tàu Reagan.
Bà Tomomi Inada nổi tiếng với mối quan hệ chặt chẽ với Thủ tướng Shinzo Abe về các vấn đề chính sách an ninh và đối ngoại. Bà từng có nhiều phát ngôn mạnh mẽ đối với các vấn đề lịch sử giữa Nhật Bản và các nước láng giềng ở Đông Á.
Đáp lại chuyến thăm của bà Inada, Tân Hoa xã đăng bài viết nói rằng món vũ khí tấn công (tàu Izumo) đi ngược lại với những điều được viết trong hiến pháp theo chủ trương hoà bình của Nhật Bản. Tân Hoa xã cũng nói rằng việc bà Inada thăm tàu sân bay và gặp chỉ huy Mỹ có thể gây lo ngại về việc tái quân sự hoá của Tokyo và chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.