Bảo toàn thỏa thuận bằng mọi giá

27/07/2020 08:34 GMT+7

Thoả thuận này giúp Mỹ có thể rút quân đội ra khỏi Afghanistan ở mức độ danh dự còn có thể vớt vát.

Chuyến công du 5 nước của đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chính quyền Washington và Tổng thống Donald Trump bởi thực chất sứ mệnh của ông Khalilzad lần này là cứu thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban trước nguy cơ sụp đổ.
Thoả thuận này giúp Mỹ có thể rút quân đội ra khỏi Afghanistan ở mức độ danh dự còn có thể vớt vát. Ông Trump cần điều này làm kết quả của việc thực hiện cam kết vận động tranh cử năm 2016 và thành quả cầm quyền về đối ngoại và chính trị an ninh trong nhiệm kỳ đầu, nhằm phục vụ cho cuộc vận động tái tranh cử. Trên phương diện này, tình thế hiện tại thật sự bất lợi đối với ông Trump. Vì vậy, mọi thành quả cầm quyền, dù lớn hay nhỏ, đều quan trọng với nhà lãnh đạo này.
Số phận của thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban hiện lại đang bị đe dọa bởi đụng độ quân sự gia tăng trực tiếp giữa Taliban và phe chính phủ ở Afghanistan. Chiến sự diễn ra ngay trước thời điểm hai bên này khởi động quá trình đàm phán hòa bình. Taliban phải chấp nhận tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Afghanistan để đổi lấy việc Mỹ rút hoàn toàn quân đội khỏi Afghanistan.

Mỹ, Taliban ký thỏa thuận giảm bạo lực ở Afghanistan

Ông Khalilzad lần này công du Qatar, Afghanistan, Pakistan, Na Uy và Bulgaria với mục đích tìm kiếm địa điểm thuận lợi cho đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính phủ Afghanistan, đồng thời hối thúc hai phe này ngừng giao tranh quân sự với nhau và nhanh chóng đi vào đàm phán. Phía Mỹ cần bảo toàn thỏa thuận bằng mọi giá vì chỉ như vậy ông Trump mới có thể có thêm con bài cho cơ may tái đắc cử tổng thống năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.