Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Cố thủ tướng Churchill từng ủng hộ quan hệ Nga - Thổ

02/01/2016 20:00 GMT+7

Winston Churchill, Thủ tướng Anh thời Thế chiến II, vào năm 1943 đã đóng vai trò trung gian trong việc cải thiện mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Xô, theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1.1.

Winston Churchill, Thủ tướng Anh thời Thế chiến II, vào năm 1943 đã đóng vai trò trung gian trong việc cải thiện mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Xô, theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1.1.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1.1 cho biết, phóng viên của hãng đã tìm thấy trong Viện lưu trữ quốc gia Vương quốc Anh bức điện mà ông Churchill gửi cho Tổng thống thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ Ismet İnönü vào ngày 9.2.1943.

Trong bức điện được đóng dấu “cá nhân” và “bí mật”, Churchill cho biết ông đã gặp gỡ lãnh đạo Liên Xô lúc đó là Joseph Stalin và nói với Stalin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tăng cường quan hệ với Liên Xô.

Theo lời Churchill, Stalin đã trả lời rằng những năm gần đây, Liên Xô luôn dành những tình cảm thân thiện cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Bức điện mật của Thủ tướng Anh Winston Churchill gửi cho Tổng thống thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ Ismet İnönü vào ngày 9.2.1943

“Stalin nói rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tạo mối quan hệ thân thiện và chặt chẽ hơn với Liên Xô, Chính phủ Liên Xô sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và hoan nghênh đề nghị của đối tác về việc củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước”, bức điện tín nêu rõ.

Ngay sau cuộc họp ở Adana, ông Churchill kêu gọi ông İnönü thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo sự tin tưởng lẫn nhau giữa Liên Xô và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi tin rằng đây là một cơ hội rất quan trọng. Tôi luôn ủng hộ việc mở rộng tình hữu nghị giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Churchill nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.