Báo Thái Lan phê phán Trung Quốc đưa máy bay ra Trường Sa

12/01/2016 21:20 GMT+7

Ngày 12.1, tờ Bangkok Post đăng một bài xã luận lớn phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa máy bay ra quần đảo Trường Sa.

Ngày 12.1, tờ Bangkok Post đăng một bài xã luận lớn phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa máy bay ra quần đảo Trường Sa.

Máy bay của hãng China Southern đáp phi pháp xuống đường băng Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 6.1.2016 - Ảnh: ReutersMáy bay của hãng China Southern đáp phi pháp xuống đường băng Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 6.1.2016 - Ảnh: Reuters
Theo bài báo, điều nguy hiểm là Trung Quốc đã xem các chuyến bay từ lãnh thổ của mình đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam là những đường bay nội địa. Máy bay Trung Quốc đã bay ngang nhiên tại Biển Đông - không phận đang được khai thác của hàng chục quốc gia - và không thèm thông báo. Việc này đặt tất cả các chuyến bay còn lại vào tình trạng nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng hành khách.
Đây là một quyết định tệ hại của Trung Quốc và cần chấm dứt ngay lập tức. Tuần trước, Cục hàng không dân dụng Việt Nam rất đúng đắn khi lên tiếng rằng các chuyến bay của Trung Quốc đã “đe doạ an toàn tất cả những chuyến bay trong khu vực”.
Hơn thế nữa, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario lo lắng Trung Quốc có thể đẩy sự việc ra xa hơn bằng tuyên bố lập “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) bắt buộc mọi máy bay qua khu vực này phải "tự nhận dạng" đã bay vào vùng Trung Quốc xem là lãnh thổ. Điều này sẽ dẫn đến những yêu sách về lãnh thổ với các hậu quả rất nghiêm trọng.
Vì thế, Bangkok Post nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực và phải chịu trách nhiệm về việc “tạo ra và kéo dài các cuộc xung đột không cần thiết và thật sư nguy hiểm”.
Theo bài báo, bên cạnh đó, ASEAN cần tiếp cận Trung Quốc với tư thế là một cộng đồng quốc gia, ép buộc Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.