Bảo tàng Kinh Thánh loại bỏ những cuộn giấy Biển Chết giả

23/10/2018 16:45 GMT+7

Bảo tàng ở thủ đô Washington (Mỹ) hôm 22.10 thừa nhận có 5 cuộn giấy Biển Chết là đồ dỏm, và quyết định rút chúng khỏi bộ sưu tập đang được trưng bày tại đây.

Bảo tàng Kinh Thánh tại Washington D.C đã nhanh chóng hành động sau khi kết quả đánh giá của một viện nghiên cứu Đức cho thấy một số cuộn giấy trong bộ sưu tập Biển Chết được trưng bày tại đây có niên đại không phù hợp.
Vào tháng 4 năm ngoái, bảo tàng Mỹ gửi 5 trong số 16 mẩu giấy Biển Chết đến Viện Nghiên cứu và Kiểm định Vật liệu Liên bang Đức (BAM) để tìm ra câu trả lời sau khi các nghiên cứu trước đó đặt nghi vấn về tính xác thực của các mẫu vật này.
“Dù chúng tôi hy vọng kết quả giám định sẽ khác đi, nhưng đây là cơ hội để giáo dục công chúng về tầm quan trọng của việc kiểm định các mẫu vật kinh thánh cực hiếm”, theo AFP hôm 23.10 dẫn lời nhà quản lý bảo tàng Jeffrey Kloha.
Những cuộn giấy Biển Chết, trong đó bao gồm các bản thảo cổ nhất từng được biết đến về kinh Cựu Ước, có niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên đến thế kỷ thứ nhất.
Có số lượng vào khoảng 900 bản, chúng được tìm thấy trong giai đoạn khai quật từ năm 1947 – 1956 tại các hang Qumran, nằm trên cao nguyên cách Biển Chết khoảng 1,6 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.