Bão Sao Mai đổ bộ vào Trung Quốc: Đã có ít nhất 104 người chết

11/08/2006 10:37 GMT+7

Bão số 4 đã không còn ảnh hưởng đến Việt Nam Theo thông báo của chính quyền Trung Quốc sáng nay (11/8), đã có ít nhất 104 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau khi cơn bão Sao Mai đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến ở phía đông nam nước này.

Cơn bão Sao Mai di chuyển với vận tốc 25km/giờ và sức gió tại tâm bão là 216 km/giờ (135 dặm/giờ) đã đổ bộ vào đất liền 2 tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến vào ngày hôm qua (10/8). Theo các nhà khí tượng học Trung Quốc thì đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc trong vòng 50 năm qua với cấp độ được xếp ở mức cao nhất - cấp 5. Cơn bão đã phá hủy nhiều nhà cửa trên đường đi của mình, đánh chìm nhiều thuyền bè, hoa màu bị cày nát, trường học đã phải đóng cửa, nhiều chuyến bay đã bị hủy, giao thông bị tê liệt...

Theo thông báo thì ngày hôm qua chỉ mới có 2 người thiệt mạng, tuy nhiên số người chết nhanh chóng tăng cao, cho đến sáng hôm nay số người thiệt mạng đã lên đến con số 104 người. Hầu hết những người thiệt mạng đều ở Chiết Giang, tại đây đã có hằng trăm người thiệt mạng. Trong đó 43 người (có 8 trẻ em) được tìm thấy tại vùng Cangnan trong đóng đổ nát của các căn nhà bị bão kéo đổ. Tại một số vùng khác của tỉnh Chiết Giang người ta cũng đã tìm thấy thi thể của hàng chục người khác và thông tin 11 người bị mất tích. Hiện chưa có thông tin chi tiết về những người này. Trong khi đó tại tỉnh Phúc Kiến cũng đã có 2 người thiệt mạng. Ngoài ra, đã có hàng trăm người bị thương trong cơn bão này.

Trước đó, 8 người Đài Loan đã bị mất tích sau khi 2 chiếc thuyền của họ bị lật úp tại vùng biển của tỉnh Phúc Kiến và 4 người Trung Quốc đã mất tích khi thuyền của họ va phải đá ngầm.

Trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền 2 tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến, chính quyền đã buộc hơn 1,5 triệu người phải di tản đến nơi an toàn để tránh bão, trong đó có 990.000 người ở Chiết Giang, 569.000 người ở tỉnh Phúc Kiến và hơn 70.000 tàu bè tại 2 tỉnh này đã cập cảng tránh bão.

Trước đó, cơn bão này đã độ bộ vào Đài Loan sau đó di chuyển đến 2 tỉnh của phía đông nam của Trung Quốc. Theo dự đoán của các nhà khí tượng Trung Quốc thì bão Sao Mai sẽ còn mạnh hơn do chịu ảnh hưởng của bão Bopha (bão số 4) đang suy yếu.

* Chiều qua (10/8), theo Cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương cho biết thì sức gió vùng gần tâm bão số 4 đã giảm xuống dưới 39 km/giờ và cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau đó tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp và di chuyển trên vùng biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sáng nay vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển về phía tây và tan dần. Như vậy cơn bão số 4 đã không còn khả năng gây gió mạnh nguy hiểm đối với nước ta.

Đ.H
(AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.