Bão Nock-Ten ập vào miền trung Philippines, 1 người chết

26/12/2016 13:01 GMT+7

Bão Nock-Ten đã ập vào miền trung Philippines khiến ít nhất một người chết, hàng trăm ngàn người phải sơ tán, và được dự báo mang mưa to, gió lớn đến thủ đô Manila.

Bão Nock-Ten, Philippines gọi là bão Nina, đã đổ bộ vào tỉnh Catanduanes thuộc vùng Bicol vào ngày 25.12 với sức gió 230 km/giờ. Bão Nock-Ten, di chuyển về hướng tây bắc với vận tốc 20 km/giờ, được dự báo sẽ ảnh hưởng đến thủ đô Manila và các khu vực lân cận trước khi di chuyển về phía đảo Luzon trong ngày 26.12, cơ quan dự báo thời tiết của chính phủ Philippines cho biết, theo AFP.
Đài ABC (Úc) đưa tin một người nông dân thiệt mạng sau khi bị cây ngã đè trúng ở tỉnh Quezon. Bão dù suy yếu nhẹ nhưng vẫn duy trì sức gió 140 km/giờ khi di chuyển hướng đến các tỉnh đông dân cư Batangas và Cavite, và thủ đô Manila, theo ABC.
Cơ quan dân phòng Philippines cho hay trên 218.000 người đã sơ tán đến các trung tâm tránh bão, và 48 chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy do bão. Chính phủ Philippines đã áp dụng nhiều biện pháp đề phòng trước khi bão đổ bộ.
Người dân được đưa lên xe tải sơ tán đến nơi an toàn để tránh bão ở tỉnh Albay ngày 25.12.2016 AFP
Cơ quan dân phòng Philippines cho hay thủ đô Manila có thể “hứng mưa to, gió lớn và ngập lụt nghiêm trọng”, và các xuồng cứu hộ đã được triển khai đề phòng tình huống nước sông tràn bờ.
“Các cơ quan xử lý thảm họa ở địa phương đang trong tình trạng báo động đỏ. Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa cứu trợ và thiết bị dọn dẹp ở trung tâm Manila”, bà Mina Marasigan, người phát ngôn của Hội đồng xử lý thảm họa thiên nhiên Philippines cho biết.
Lực lượng tuần tuyên Philippines ngày 25.12 đã yêu cầu các khu du lịch sơ tán du khách khỏi các bãi biển trước ngày 26.12, trong khi người dân sống trong những khu ổ chuột ở Manila cũng được khuyến cáo sơ tán khỏi nơi cư ngụ.
Người dân lánh bão trong một phòng học của một trường tiểu học được trưng dụng làm trung tâm tránh bão ở tỉnh Albay, ngày 25.12.2016 AFP
Cơn bão đã làm hư hại hệ thống điện và khiến hàng triệu người mất điện, buộc các cơ quan chính phủ phải sơ tán hết nhiều cộng đồng dân cư ở vùng Bicol. “Chính quyền Bicol buộc phải tự cắt điện bởi vì gió lớn, giúp tránh nguy cơ người dân bị điện giật nếu đường dây điện bị hư hại”, bà Marasigan nói.
Khoảng 20 cơn bão ập vào Philippines hằng năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng, và Bicol thường là nơi đầu tiên bão đổ bộ. Chính quyền Bicol lâu nay luôn tăng cường công tác ứng phó trước thiên tai nhằm hạn chế thương vong.
Hồi tháng 11.2013, thành phố Tacloban và các khu vực lân cận bị tàn phá sau khi siêu bão Hải Yến đổ bộ vào miền trung Philippines, khiến 7.350 người thiệt mạng hoặc mất tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.