Báo Nhật: Việt Nam sẽ được Nhật chia sẻ tin quốc phòng về Biển Đông

15/01/2016 16:59 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng vào cuối năm 2016 có thể đạt được thỏa thuận với Việt Nam và Philippines về việc chia sẻ và bảo vệ thông tin quốc phòng mật, bao gồm thông tin về những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng vào cuối năm 2016 có thể đạt được thỏa thuận với Việt Nam và Philippines về việc chia sẻ và bảo vệ thông tin quốc phòng mật, bao gồm thông tin về những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (thứ 2, bên trái) hội đàm cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani tại Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà Nội ngày 6.11.2015 - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (thứ 2, bên trái) hội đàm cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani tại Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà Nội ngày 6.11.2015 - Ảnh: Reuters
Thỏa thuận này sẽ giúp lực lượng vũ trang ba nước chia sẻ thông tin về thiết bị quốc phòng và hoạt động quân sự của những quốc gia khác, trang Nikkei Asian Review (Nhật Bản) ngày 15.1 đưa tin nhưng không dẫn nguồn tin.
“Nhật Bản có mục tiêu tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia thành viên ASEAN nhằm đối phó việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông”, Nikkei Asian Review cho hay.
Nếu Tokyo đạt được thỏa thuận với Philippines và Việt Nam vào cuối năm 2016, đây sẽ là thỏa thuận chia sẻ thông tin quốc phòng đầu tiên giữa Nhật Bản và các quốc gia ASEAN.
Một khi thỏa thuận được ký kết, Nhật Bản có thể chia sẻ thông tin về những hoạt động của lực lượng quân sự Trung Quốc trên Biển Đông với Việt Nam và Philippines. Nhật Bản cũng đang cân nhắc cung cấp cho Philippines máy bay huấn luyện và những thiết bị quốc phòng đã qua sử dụng.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani lên kế hoạch thăm Việt Nam và Philippines vào đầu năm 2016 để bắt đầu đàm phán về thỏa thuận này. “Thỏa thuận đòi hỏi các bên phải kiểm soát chặt thông tin được chia sẻ”, theo Nikkei Asian Review.
Trước đây, Nhật Bản từng đạt được thỏa thuận tương tự với Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Ấn Độ và NATO.
Vào ngày 6.11.2015, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Nakatani đã nhất trí về việc tàu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản có thể ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam, theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản).
Vừa qua, Nhật Bản đã giao hai tàu tuần tra đã qua sử dụng cho Cảnh sát biển Việt Nam vào ngày 3.11.2015. Hai tàu tuần tra loại 600 tấn (loại tàu cá được cải tiến) này được giao tại thành phố Đà Nẵng, theo hãng tin Jiji (Nhật Bản).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.