Báo Mỹ: Trung Quốc không thể viết luật trên Biển Đông

13/07/2016 09:35 GMT+7

Sau phán quyết Biển Đông, báo Forbes của Mỹ đăng tải bài viết với tựa đề "Trung Quốc không thể viết luật trên Biển Đông" vì một lý do hiển nhiên vừa được tòa án quốc tế công nhận: "Biển Đông không phải là biển Trung Quốc".

Sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) hôm 12.7, báo Forbes viết rằng phán quyết có nghĩa Trung Quốc không thể tự viết luật hàng hải trên Biển Đông và không có quyền kiểm soát dòng chảy thương mại ở đây, một trong những vùng biển tấp nập nhất thế giới.
Phán quyết hôm 12.7 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) là phán quyết quốc tế đầu tiên liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Reuters
Nhưng Trung Quốc dường như vẫn cứ ngoan cố. Ngay trước phán quyết, nước này tuyên bố sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của mình trên Biển Đông bằng biện pháp quân sự. Còn ngay sau phán quyết, Trung Quốc tiếp tục lên tiếng bác bỏ.
Tuy nhiên, tác giả bài viết trên Forbes nhận định rằng những lời đe dọa như dùng biện pháp quân sự kể trên chỉ là "tiếng ồn quen thuộc". Theo Forbes, Trung Quốc sẽ thiệt hại nhiều hơn Mỹ nếu 2 nước đối đầu quân sự - viễn cảnh sẽ phá hỏng tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.