Báo Mỹ: Trung Quốc cảnh báo khả năng bắt giữ công dân Mỹ để trả đũa

18/10/2020 08:37 GMT+7

Bắc Kinh cảnh báo có thể sẽ giam giữ công dân Mỹ ở Trung Quốc để đáp trả việc Washington truy tố những học giả có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, theo tờ The Wall Street Journal (WTJ).

Tờ The Wall Street Journal ngày 18.10 dẫn lời các nguồn tin cho biết Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo thông qua nhiều kênh cho các quan chức chính phủ Mỹ.
Tờ báo cho rằng thông điệp của Trung Quốc là Washington phải chấm dứt tình trạng truy tố học giả Trung Quốc tại tòa án Mỹ, nếu không thì người Mỹ ở Trung Quốc sẽ bị bắt, truy tố theo luật pháp Trung Quốc.
Chính phủ Mỹ vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14.9 đã cảnh báo công dân về nguy cơ bị giam giữ tùy tiện tại Trung Quốc vì mục đích chính trị.

Trung Quốc bác bỏ thông tin có thể bắt người Mỹ để trả đũa

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động tấn công mạng, gián điệp để đánh cắp công nghệ, trộm bí mật quân sự cùng thông tin nhạy cảm khác trong chiến lược nhằm thay thế Mỹ trở thành cường quốc về tài chính và quân sự hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc.
Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ 3 công dân Trung Quốc bị cáo buộc che giấu tư cách thành viên của quân đội Trung Quốc khi nộp đơn xin thị thực để nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục ở Mỹ.
Chính phủ Mỹ hồi tháng 9 thông báo đã hủy bỏ thị thực đã cấp cho hơn 1.000 công dân Trung Quốc. Đây là một biện pháp của Tổng thống Trump nhằm từ chối nhập cảnh đối với sinh viên và nhà nghiên cứu bị đánh giá là mối đe dọa an ninh quốc gia. Đáp lại, chính phủ Trung Quốc gọi đây là hành động vi phạm nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.