Báo Mỹ tố ông Trump vi phạm lệnh cấm vận với Cuba

30/09/2016 08:45 GMT+7

Ứng cử viên thổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã làm trái luật, vi phạm lệnh cấm vận đối với Cuba khi từng đầu tư làm ăn với nước này.

Tạp chí Newsweek cho biết các giám đốc thuộc công ty khách sạn Trump do ông Donald Trump làm chủ từng sang Cuba vào năm 1998 để gặp các quan chức tại đây bàn chuyện làm ăn, theo CNN ngày 29.9.
Công ty này đã chi 68.000 USD trong chuyến công tác này mà không có giấy phép của Bộ Tài chính Mỹ trong việc dùng tiền tại Cuba. Tác giả bài viết nói rằng công ty của ông Trump biết rõ quy định nhưng vẫn cố tình coi thường.
Theo lệnh cấm vận thương mại kéo dài 5 thập niên qua, công dân Mỹ bị cấm sử dụng tiền để đầu tư tại Cuba. Tuy Washington và Havana bình thường hoá quan hệ ngoại giao vào năm 2015 nhưng những lệnh cấm vận thương mại vẫn được giữ nguyên. Tổng thống Barack Obama chỉ nới lỏng một số lệnh cấm về việc đi lại và buôn bán với phía Cuba.
Ông Trump hồi đầu tháng 9 đã đả kích việc chính quyền Mỹ thay đổi chính sách đối với Cuba. Ông cho rằng sự nhượng bộ của Tổng thống Obama cho chế độ Raul Castro chỉ được tiến hành theo quyền hành pháp nên tổng thống kế tiếp của Mỹ hoàn toàn có quyền thay đổi.

tin liên quan

Ông Donald Trump dọa đảo ngược quan hệ với Cuba

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu đắc cử, ông sẽ tìm cách lật ngược nỗ lực mở rộng quan hệ giữa Mỹ và Cuba, nếu Havana không đáp ứng yêu cầu về chính trị, xã hội.

"Đó chính là điều mà tôi sẽ làm nếu chế độ Castro không đáp ứng yêu cầu của Mỹ", ứng cử viên Cộng hoà nói. Ngoài ra, ông Trump còn đòi đóng cửa đại sứ quán Mỹ mới mở tại Havana nếu Cuba không đáp ứng quyền tự do tín ngưỡng và chính trị của người dân.
Những tuyên bố này khác hẳn so với cách ông Trump phản ứng khi Tổng thống Obama quyết định khôi phục quan hệ ngoại giao 2 nước. "50 năm là đủ rồi. Tôi nghĩ việc đó ổn (khôi phục quan hệ ngoại giao)", ông Trump bình luận hồi tháng 9.2015.
Sau khi bài báo của Newsweek được đăng, quản lý chiến dịch của ông Trump, bà Kellyance Conway đã bác bỏ việc ông Trump đã vi phạm luật pháp. Bà Conway lý giải với đài ABC rằng ông Trump là người chỉ trích Cuba và lãnh đạo Fidel Castro dữ dội; đồng thời bác bỏ việc công ty của ông Trump đầu tư vào Cuba năm 1998.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.