Báo Mỹ tiết lộ hoạt động kinh doanh của ông Trump ở Trung Quốc

21/10/2020 16:35 GMT+7

Tờ The New York Times cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dành nhiều năm ấp ủ các dự án kinh doanh và duy trì tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc giữa lúc ông chỉ trích đối thủ Joe Biden mềm mỏng với Bắc Kinh.

Trong những cuộc mít tinh vận động tái tranh cử gần đây, ông Trump nói sẽ theo đuổi cáo buộc tham nhũng khi cho rằng con trai Hunter của ông Biden đã kiếm lợi từ việc bán quyền tiếp cận cha mình ở Ukraine và Trung Quốc khi ông Biden còn là phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Tuy nhiên, trong chiến dịch vận động tranh cử đầu tiên bắt đầu từ ngày 16.5.2015, ông Trump duy trì một văn phòng ở Trung Quốc và hợp tác với doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, theo tờ The New York Times ngày 20.10.
Tờ báo dẫn lại báo cáo phân tích hồ sơ thuế cho thấy ông Trump còn giữ một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc, do công ty Trump International Hotels Management kiểm soát. Ông Trump được cho là chỉ giữ tài khoản ngân hàng ở nước ngoài chỉ tại 3 quốc gia là Anh, Ireland và Trung Quốc.
“Hồ sơ thuế cho thấy công ty đã trả 188.561 USD tiền thuế ở Trung Quốc trong lúc theo đuổi các hợp đồng kinh doanh từ năm 2013 đến 2015", theo The New York Times.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump gọi đối thủ Biden là "chính trị gia hủ bại", người ủng hộ đòi bắt giữ

Luật sư Alan Garten của Trump Organization cho biết công ty Trump International Hotels Management (thuộc Trump Organization) đã "mở một tài khoản tại một ngân hàng Trung Quốc có văn phòng ở Mỹ để chi trả những khoản thuế địa phương".
"Không có bất kỳ giao dịch hoặc hoạt động kinh doanh nào khác được thực hiện. Kể từ năm 2015, văn phòng ở Trung Quốc không hoạt động. Dù tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động nhưng chưa bao giờ được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác", ông Garten nói với The New York Times.
Trước đó, vào năm 2008, ông Trump cố gắng thực hiện một dự án tòa nhà văn phòng ở thành phố Quảng Châu nhưng cuối cùng không thành công. Đến năm 2012, ông đã mở văn phòng ở Thượng Hải.
Ngoài ra, công ty Trump Hotel Collection đã đàm phán với Tập đoàn Truyền tải điện quốc gia Trung Quốc để xây dựng thương hiệu và quản lý dự án phát triển quy mô lớn ở thủ đô Bắc Kinh, AFP dẫn lời các nguồn tin tiết lộ. Tuy nhiên, cuộc đấu thầu sau đó đã bị hủy bỏ.
Trong khi đó, hồ sơ khai thuế thu nhập và giao dịch tài chính của ông Biden không cho thấy mối liên hệ kinh doanh với Trung Quốc, theo AFP.
Với khẩu hiệu "nước Mỹ trên hết", ông Trump mô tả Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ và nền dân chủ toàn cầu. Ông Trump cảnh báo Trung Quốc sẽ “sở hữu” nước Mỹ nếu ông Biden đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.