Báo Mỹ: 'Nhiều lính Mỹ' thiệt mạng từ việc Nga treo thưởng cho Taliban

29/06/2020 18:08 GMT+7

Việc quân đội Nga treo thưởng cho Taliban để sát hại lính Mỹ tại Afghanistan đã khiến nhiều lính Mỹ thiệt mạng, tờ The Washington Post dẫn nguồn tình báo loan tin.

Ngày 28.6, tờ The New York Times đưa tin cộng đồng tình báo Mỹ đã kết luận rằng lực lượng tình báo quân đội Nga đã treo thưởng bằng tiền cho các tay súng có liên hệ với Taliban để giết lính Mỹ hoặc Anh tại Afghanistan.
Hành động được cho là nhằm trả đũa việc Mỹ diệt lính đánh thuê Nga ở Syria. Tờ báo nêu rằng Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về thông tin này từ tháng 3 nhưng chưa quyết định cách phản ứng.
Tờ The Washington Post sau đó dẫn một số nguồn thạo tin cho biết việc treo thưởng đã dẫn đến cái chết của nhiều lính Mỹ, nhưng không nêu rõ con số cụ thể.

Nhà Trắng không thừa nhận, không bác bỏ thông tin Nga treo thưởng khiến lính Mỹ chết

Nhà Trắng và Giám đốc Tình báo quốc gia John Ratcliffe đã bác bỏ thông tin của tờ The New York Times. Lực lượng Taliban cũng phủ nhận cáo buộc và nhấn mạnh cam kết với thỏa thuận ký với Mỹ hồi tháng 2, mở đường cho Mỹ rút toàn bộ quân lực khỏi Afghanistan trong năm 2021.
Tổng thống Donald Trump ngày 28.6 nói rằng không có ai báo cáo với ông về các vụ tấn công được nêu như trên vào lính Mỹ tại Afghanistan. Nhà lãnh đạo sau đó cho biết lực lượng tình báo đã không báo cáo với ông về vấn đề này vì họ cho rằng thông tin này không đáng tin cậy.
Tổng thống Trump cũng nói thông tin của tờ The New York Times có thể là giả mạo và yêu cầu tờ báo này công bố danh tính nguồn tin.
Trong cuộc họp báo ngày 29.6, phát ngôn viên tổng thống Nga Dmitry Peskov gọi thông tin mà báo chí Mỹ đăng tải là “dối trá”. Ông Pekov kêu gọi giới truyền thông nên chú ý vào bình luận của Tổng thống Trump, đồng thời cho hay lãnh đạo hai nước chưa bao giờ bàn luận về cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.