Bạo lực quay lại Dải Gaza

21/05/2021 07:15 GMT+7

Sau thời gian gián đoạn ngắn ngủi (8 tiếng trong ngày 19.5), Israel nối lại chiến dịch dội bom và không kích Dải Gaza, trong khi lực lượng Hamas trả đũa bằng những đợt bắn rốc két về phía Israel.

Nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã tăng tốc sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các bên giảm leo thang xung đột, theo Reuters hôm qua. Tuy nhiên, sau thời gian gián đoạn ngắn ngủi (8 tiếng trong ngày 19.5), Israel nối lại chiến dịch dội bom và không kích Dải Gaza, trong khi lực lượng Hamas trả đũa bằng những đợt bắn rốc két về phía Israel. Kể từ khi giao tranh bùng phát ngày 10.5, giới chức y tế ở Gaza cho hay đã có 228 người Palestine thiệt mạng, trong khi Israel ghi nhận 12 người chết ở nước này.

Mỹ kêu gọi bình tĩnh, Israel vẫn quyết đánh đến cùng

Reuters dẫn nguồn tin an ninh ở Ai Cập cho hay, trên nguyên tắc, các bên đã đạt được lệnh ngừng bắn nhưng còn nhiều chi tiết cần được thảo luận kỹ lưỡng. Ông Moussa Abu Marzouk, một thủ lĩnh chính trị của Hamas, dự đoán sẽ sớm đạt được thỏa thuận trong nay mai.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tình báo Eli Cohen của Israel bác bỏ khả năng đạt được lệnh ngừng bắn trong ngày 20.5. Ông Cohen thừa nhận chính quyền Israel đang đối mặt sức ép đáng kể từ cộng đồng quốc tế, nhưng Israel chỉ chấm dứt chiến dịch khi đạt được những mục tiêu đã định.
Theo LHQ, gần 450 khu dân cư và tòa nhà ở Dải Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, trong đó có 6 bệnh viện và 9 trung tâm y tế chính. Hơn 52.000 người đã phải tháo chạy khỏi nhà và đa số đang tị nạn trong các trường học của LHQ tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.