Bạo lực lắng dịu ở Mỹ

Khánh An
Khánh An
06/06/2020 06:28 GMT+7

Biểu tình có phần lắng dịu ở Mỹ trong không khí tưởng niệm nạn nhân da màu George Floyd tử vong vì cảnh sát dùng vũ lực quá mức.

Theo CNN, các cuộc biểu tình ở Mỹ trở nên ôn hòa hơn với số vụ bạo lực, cướp phá giảm dần trong những ngày qua, trong khi không khí đau buồn, tang thương bắt đầu lan tỏa khi lễ tưởng niệm nạn nhân da màu George Floyd được tổ chức.
Tại lễ tưởng niệm đầu tiên vào hôm qua ở thành phố Minneapolis (bang Minnesota), nhiều nhân vật nổi tiếng đến dự cùng gia đình như hạ nghị sĩ Dân chủ Ilhan Omar, các nhà hoạt động Al Sharpton, Jess Jackson và Martin Luther King III - con trai nhà hoạt động nhân quyền da màu Martin Luther King Jr. cùng nhiều người khác.
Tại buổi lễ, ông Sharpton dẫn đầu nghi thức mặc niệm trong 8 phút 46 giây, bằng đúng thời gian mà ông Floyd bị cảnh sát Derek Chauvin dùng đầu gối đè lên cổ dẫn đến tử vong hôm 25.5. “Đến lúc chúng ta đứng lên dưới tên của George và lên tiếng: hãy lấy đầu gối của các người khỏi cổ chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Sharpton kêu gọi.

Cụ ông ngã bất tỉnh, đổ máu vì bị cảnh sát Mỹ xô đẩy

Lễ tưởng niệm cũng được tổ chức tại thành phố New York (bang New York) vào hôm qua và sẽ được tổ chức tại nhiều nơi trong 6 ngày, trước khi linh cữu được đưa đi an táng tại thành phố Pearland (bang Texas) vào ngày 9.6. Trong khi đó, người biểu tình tiếp tục đổ ra đường tại nhiều thành phố như Atlanta (bang Georgia), Denver (Colorado), Los Angeles (California) và thủ đô Washington D.C.
Tờ The New York Times hôm qua đưa tin Văn phòng Pháp y hạt Pierce (bang Washington, Mỹ) vừa đưa ra kết luận về cái chết của một người da màu khác là Manuel Ellis (33 tuổi). Theo đó, cơ quan pháp y kết luận rằng đây là vụ giết người và đoạn ghi âm cho thấy Ellis khi đó la lên “tôi không thở được” khi bị cảnh sát khống chế, câu nói mà Floyd cũng đã la lên trước khi chết.
Dự kiến cảnh sát Chauvin sẽ ra tòa lần đầu vào ngày 6.6 để nghe phán quyết về bảo lãnh, sau khi tòa tuyên mức bảo lãnh của 3 cảnh sát liên quan là 750.000 USD.

Ông Trump: Vệ binh Quốc gia dẹp loạn dễ dàng như "dùng dao cắt bơ"

Theo CNN, sau sự việc xảy ra ở Minneapolis, Thị trưởng thành phố Temecula (bang California) James Stewart nộp đơn từ chức và xin lỗi người dân, dù ông khẳng định chưa từng xảy ra tình trạng cảnh sát giết người da màu ở Temecula.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tiếp tục tỏ ra cứng rắn với người biểu tình và đăng lại bức thư của cựu luật sư Nhà Trắng John Dowd trên Twitter với nội dung gọi những người biểu tình tại một công viên gần Nhà Trắng là “những kẻ khủng bố”. Bức xúc trước cách Nhà Trắng đối phó với các cuộc biểu tình, cựu hạ nghị sĩ Stacey Abrams (bang Georgia) kêu gọi mọi người “trút sự giận dữ và bức xúc” vào cuộc bỏ phiếu tổng thống vào tháng 11. Bà Abrams chỉ trích lực lượng an ninh liên bang sử dụng hơi cay và đạn cao su đối với người biểu tình để mở đường cho Tổng thống Trump đi bộ từ Nhà Trắng đến nhà thờ thánh John hôm 2.6.
Theo Reuters, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà và các lãnh đạo hội những nghị sĩ da đen sẽ đưa ra các biện pháp nhằm đối phó “sự thô bạo của cảnh sát” và phân biệt chủng tộc trong thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết sẽ có “thay đổi hợp lý” trong quy định nhằm cải thiện hành vi của cảnh sát và sẽ có phiên điều trần vào ngày 16.6 về chủ đề này.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa cân nhắc việc ủng hộ ông Trump tái tranh cử

Mỹ đối diện khủng hoảng thất nghiệp
AFP ngày 5.6 dẫn số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tuần trước có 1,87 triệu người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu, nâng tổng số người mất việc từ giữa tháng 3 lên thành hơn 42 triệu người. Theo dữ liệu sắp được Bộ Lao động Mỹ công bố, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 5 được cho là leo lên mức 20%, cao nhất trong vòng 90 năm qua. Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia tự tin rằng tỷ lệ này sẽ giảm xuống dưới 10% vào cuối năm nhưng giới chuyên gia nhận định để khôi phục thị trường lao động sẽ phải mất nhiều năm.
Trong khi đó, Bộ Thương mại báo cáo kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm trong tháng 4 khi chỉ xuất khẩu được 151 tỉ USD. Nhập khẩu cũng giảm còn 200 tỉ USD, thấp hơn 32 tỉ USD so với tháng 3. Tính đến nay, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Mỹ giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vi Trân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.