Bạo lực đẫm máu bùng phát, 9 lính Ukraine thiệt mạng

21/07/2017 08:30 GMT+7

Đụng độ nổ ra tại miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai đã khiến ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko ngày 21.7 cho biết phe ly khai đã bắn đạn pháo vào nhóm binh sĩ tại thành phố Donetsk, làm 6 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.
Thêm 3 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi xe chở họ trúng mìn tại thành phố Lugansk, theo AFP dẫn lời ông Lysenko.
Mỹ đã lên án đợt bùng phát bạo lực trên, gọi đây là ngày đen tối nhất ở Ukraine tính đến thời điểm này trong năm nay.
Đụng độ xảy ra vài ngày sau khi thủ lĩnh phe ly khai kiểm soát miền đông Ukraine, ông Alexander Zakharchenko tuyên bố thành lập “một quốc gia độc lập mới” với tên gọi Malorossiya (hay Tiểu Nga).
Ông Zakharchenko tuyên bố đại diện của hai khu vực Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk (hai khu vực do phe ly khai kiểm soát) và những vùng khác ở miền đông Ukraine đã nhất trí “tuyên bố thành lập quốc gia độc lập mới thay thế Ukraine”.
Phe ly khai đề xuất tiến trình chuyển tiếp thành quốc gia mới diễn ra trong vòng 3 năm, với Donetsk là thủ đô của Malorossiya.

tin liên quan

Ukraine bắt 2 lính Nga đi lạc
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm qua cho hay 2 lính biên phòng nước này bị bắt giữ vào đầu giờ ngày 30.6 sau khi đi lạc vào lãnh thổ Ukraine ở gần thị trấn Armyansk, phía bắc bán đảo Crimea.
Hiện vẫn chưa rõ vì sao phe ly khai bất ngờ đưa ra kế hoạch này, nhưng ông Zakharchenko khẳng định đây là giải pháp cho một “nhà nước Ukraine thất bại”.
Phe ly khai tuyên bố sẽ soạn thảo hiến pháp và tổ chức trưng cầu dân ý để thông qua. Chính quyền Ukraine vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.