Bão lũ hoành hành nhiều nơi trên thế giới

28/08/2017 07:30 GMT+7

Các cơn bão xuất hiện gần như cùng lúc gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng ở miền nam nước Mỹ và khu vực đông nam Trung Quốc.

Cơn bão Harvey vào ngày 26.8 đã tiến sâu vào bang Texas ở Mỹ và mang theo lượng mưa khủng khiếp trên đường đi, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và khoảng 14 người bị thương. Tuy nhiên, nhiều người lo sợ con số thương vong trên chỉ mới là bước đầu. Theo Hãng tin AP, giới hữu trách vẫn chưa đánh giá được quy mô tàn phá của bão, một phần do điều kiện thời tiết không cho phép các đội cứu hộ đến được những nơi hứng bão nặng nhất. Một trong những nơi bị thiệt hại nghiêm trọng nhất là Rockport, thành phố biển với khoảng 10.000 người nằm trên đường đi của bão. Nhà cửa, trường học và các cửa hiệu bị hư hại nặng nề, trong khi đường sá trở thành những đống hỗn loạn của các cột điện bị bật gốc. Bên cạnh đó, bão Harvey có thể đe dọa nặng nề đến Houston, thành phố đông dân thứ 4 của Mỹ và cũng là nơi dễ bị lũ lụt tấn công. Khoảng 300.000 hộ gia đình bị rơi vào tình trạng mất điện trên toàn bang. Thống đốc Greg Abbott của bang Texas cho biết cần phải mất vài ngày trước khi phục hồi mạng lưới điện cho người dân.
Trong khi đó, tờ South China Morning Post đưa tin cơn bão Pakhar (bão số 7) đã đổ bộ vào TP.Đài Sơn ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào sáng qua, mang theo trận mưa xối xả ập xuống TP.Thâm Quyến suốt nhiều giờ, gây cản trở hoạt động giao thông khắp tỉnh này. Các đài khí tượng địa phương cho biết bão Pakhar với sức gió giật khoảng 120 km/giờ ở khu vực tâm bão khi tràn vào bờ biển Đài Sơn lúc 9 giờ ngày 27.8.
Những thành phố vừa trải qua bão Hato cũng đồng loạt phát cảnh báo đỏ, mức cao nhất được áp dụng để đối phó thiên tai. Giới hữu trách tại các đô thị như Chu Hải và Trung Sơn ra lệnh tạm đóng cửa nhà máy, siêu thị và trường học, còn Giang Môn ngưng hoạt động mảng dịch vụ và giao thông. Phi trường Thâm Quyến thông báo tổng cộng 135 chuyến bay đã bị hủy sáng qua, trong khi gần 2.500 tuyến xe buýt đường dài ở tỉnh Quảng Đông cũng lâm vào tình trạng tương tự.

tin liên quan

Bão Noru càn quét Nhật Bản
Ngày 7.8, siêu bão Noru đổ bộ lên miền tây Nhật Bản sau khi ập vào các đảo ở miền nam, khiến ít nhất 2 người chết và 25 người bị thương. 
Trước khi ập vào Đài Sơn, bão Pakhar cũng đã quét qua Hồng Kông và Macau, hai nơi vẫn chưa hồi phục từ những thiệt hại nghiêm trọng do bão Hato gây ra cách đó 4 ngày. Theo Reuters ngày 27.8, giới hữu trách đặc khu Hồng Kông ghi nhận 13 báo cáo về tình trạng ngập và 159 vụ cây đổ do gió giật mạnh lên đến 101 - 136 km/giờ ở một số nơi. Cơ quan quản lý phi trường cũng thông báo có khoảng 300 chuyến bay bị ảnh hưởng, nhưng một số chuyến phà đến Macau đã được khôi phục sau khi bão yếu đi vào chiều cùng ngày. Tại Macau, bão Pakhar gây cản trở nghiêm trọng nỗ lực dọn dẹp những đống đổ nát mà bão Hato để lại trước đó. Trung Quốc đã triển khai quân đội hỗ trợ công tác khắc phục bão lũ tại Macau, với 2.600 tấn rác được thu dọn khỏi các đường phố trong ngày 26.8. Mạng lưới điện đã được phục hồi tại đặc khu này, nhưng một số khu vực vẫn còn bị cúp nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.