Bão lớn tấn công miền tây nước Mỹ

11/01/2017 06:42 GMT+7

Cơn bão dữ kéo theo mưa lớn, lụt lội và cả bão tuyết tiếp tục hoành hành nhiều khu vực tại các tiểu bang miền tây nước Mỹ.

Sau thời gian oằn mình vì hạn hán những năm gần đây, nhiều khu vực thuộc các bang California và Nevada lại đang điêu đứng vì bão lớn. Dưới ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết được gọi là “Pineapple Express”, luồng không khí ẩm liên tục đổ về từ phía Hawaii gây ra những đợt thời tiết xấu liên tiếp.
Hiện 570.000 người ở miền bắc và miền trung California đang sống trong cảnh mất điện vì đường dây bị sập, trong khi nhiều tuyến đường huyết mạch ở bờ tây tê liệt vì lụt lội, sạt lở lẫn bão tuyết, theo Reuters. Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo khoảng 40 con sông ở bắc California và tây Nevada có nguy cơ vỡ bờ.
Riêng tại California, mưa lớn khiến sông Napa ở hạt Sonoma, phía bắc San Francisco dâng tràn bờ vào ngày 10.1, làm hơn 3.000 người phải khẩn cấp sơ tán trong đêm. Cũng tại khu vực San Francisco, một phụ nữ thiệt mạng vào ngày 10.1 khi bị cây ngã đè trúng, theo Reuters. Số liệu thống kê cho thấy chỉ trong 8 ngày đầu năm 2017, San Francisco đã hứng lượng mưa lớn hơn cả năm 2013.
Tương tự, khoảng hơn 1.000 hộ gia đình ở TP.Reno, bang Nevada nhận lệnh di tản do mực nước sông Truckee dâng cao lên mức nguy hiểm. Ngoài mưa lũ, Nevada còn hứng bão tuyết ập xuống hồ Tahoe và thung lũng Yosemite. Hậu quả là toàn bộ các khu trượt tuyết quanh vùng hồ của rặng núi Sierra Nevada đều bị đóng cửa.
Ở khu nghỉ dưỡng thung lũng Squaw, các chuyên gia đã ghi nhận sức gió giật kỷ lục lên đến 280 km/giờ. Bão dữ cũng bứng đổ cây củ tùng nổi tiếng ở công viên quốc gia đại thụ Calaveras, tây nam hồ Tahoe. Cây này cao 46 m, đường kính 10 m, với lỗ hổng lớn ở phần gốc đủ để ô tô chạy qua. May mắn là không có thương vong trong vụ việc.
Đến chiều tối 10.1, mưa lớn tiếp tục trút xuống miền bắc California trong khi bão tuyết được dự báo sẽ còn hoành hành khu vực rặng núi Sierra Nevada vào ngày 11.1. AP dẫn lời các chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cảnh báo thời tiết sẽ càng trở nên khắc nghiệt hơn trong vài ngày tới.
Tuy nhiên đợt bão tố lần này cũng có một khía cạnh tích cực là tạm làm dịu trận hạn hán kéo dài suốt 6 năm qua tại California, khiến hơn 100 triệu cây chết khô. Bên cạnh đó, mưa bão chủ yếu tác động đến phía bắc California nên nguồn tin tại chỗ cho Thanh Niên hay cộng đồng người Việt, hầu hết tập trung tại miền nam bang này, chưa bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.