Bạo loạn ở nhà tù Philippines, trùm ma túy Trung Quốc bị giết

28/09/2016 17:07 GMT+7

Ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương trong cuộc bạo loạn tại nhà tù Tân Bilibid ở Philippines ngày 28.9, người chết là một trùm ma túy cấp cao người Trung Quốc, theo trang tin Rappler .

Trả lời phỏng vấn truyền hình và phát thanh Philippines hôm 28.9, Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aquirre II xác nhận Tony Co, một tù nhân và là trùm ma túy người Trung Quốc, đã chết trong một cuộc ẩu đả ở khu nhà giam số 14.

Trong khi đó 3 tù nhân khác thuộc diện tội phạm ma túy cấp cao là Peter Co, Vicente Sy, Jaybee Sebastian, cùng một tù nhân nguyên là chánh thanh tra cảnh sát về hưu tên Clarence Dongail bị thương, Rappler dẫn lời ông Aguirre.

Các tù nhân gồm Co, Sy và Sebastian đã được chuyển tới Trung tâm Y tế Muntinlupa, thành phố Muntinlupa, trong khi tù nhân Dongail đề nghị được chữa trị tại nhà tù Tân Bilibid. Trong số này, tình trạng của Peter Co là 50/50, còn sức khỏe của Sebastian đang ổn.

Báo PhilStar dẫn lời Rolando Asuncion, người đứng đầu Cục quản giáo (BuCor) cho biết ban đầu một tù nhân tên Edgar Cinco chứng kiến trùm ma túy Trung Quốc Tony Co và những người khác chơi ma túy đá. Cinco báo cho Dongail, sau đó Dongail đến phòng giam của Sebastian và bắt đầu xảy ra xô xát. Cuộc bạo động lần này bao gồm ít nhất 8 người tham gia và Tony Co đã chết sau khi phản ứng với Dongail.

Philippines đang là nơi diễn ra chiến dịch thanh trừng người nghiện và buôn ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động hơn 3 tháng qua. Trước đây, các nhà tù ở Philippines vẫn nổi tiếng là nơi tiêu thụ ma túy.

Ông Duterte thời gian qua mâu thuẫn lớn với cựu bộ trưởng tư pháp Philippines, bà Leila de Lima, cáo buộc bà này “vô đạo đức” và dính líu việc dung túng cho thuốc cấm vào các nhà tù.

Hiện tại, tù nhân Sebastian được xem là nhân chứng trong vụ bạo loạn đang được tiếp tục điều tra này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.