Bão kép hoành hành Đông Bắc Á

10/09/2019 06:33 GMT+7

Sáng 9.9, siêu bão Faxai đã ập vào khu vực gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản làm ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương.

Đài NHK đưa tin với sức gió giật mạnh 210 km/giờ, Faxai là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực Tokyo trong vòng 10 năm qua.
Cơn bão khiến các tuyến tàu trong khu vực bị ngưng hoạt động trong nhiều giờ, ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người đi lại bằng các phương tiện công cộng trong giờ cao điểm đầu tuần. Hơn 160 chuyến bay đã bị hủy và nhiều tuyến xa lộ tại khu vực Kanagawa ở phía tây Tokyo đã bị đóng cửa. Các chuyến phà ở vịnh Tokyo cũng bị hủy do sóng cao.
Có tới khoảng 900.000 hộ gia đình tại các tỉnh Chiba và Kanagawa sống trong cảnh mất điện và ít nhất 10 ngôi nhà ở tỉnh Shizouka bị hư hại do bão Faxai. Tại Chiba, nhiều trụ điện bị san bằng trong khi vài tấm pin của một nhà máy điện mặt trời phía đông nam Tokyo bốc cháy. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy trụ điện bật gốc, cây cối đổ ngã khắp nơi tại khu vực Tokyo, các tấm bảng hiệu và bảng quảng cáo bị bão đánh rơi nằm vương vãi trên vỉa hè.
Theo Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA), một tháp làm lạnh tại lò phản ứng nghiên cứu của họ ở TP.Oarai thuộc tỉnh Ibaraki, không hoạt động từ năm 2006 và sắp được tháo dỡ, đã bị bão đánh sập song không gây rò rỉ phóng xạ.
Cơ quan Khí tượng Nhật cũng ra thông báo kêu gọi người dân không nên ra ngoài. Lo ngại lũ lụt, nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán 5.000 người ở Chiba và Kanagawa, đồng thời khuyến cáo sơ tán không bắt buộc đối với hơn 390.000 người, theo AFP. Sau khi càn quét ở Nhật, bão Faxai đã di chuyển về hướng Thái Bình Dương.
Trong khi đó, một cơn bão khác tên Lingling cũng đã ập vào bán đảo Triều Tiên làm ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có 3 nạn nhân tại Hàn Quốc. Tại CHDCND Triều Tiên, bão Lingling còn gây hư hại 460 ngôi nhà và 15 tòa nhà công cộng, làm ngập lụt 46.200 ha đất nông nghiệp, theo Hãng KCNA. Giới quan sát lo ngại hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên. Hồi đầu năm nay, LHQ cảnh báo có tới 10 triệu người Triều Tiên “cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.