Báo Hàn: Sập nhà ở ‘con đường danh giá’ của Triều Tiên, hàng trăm người chết

22/04/2016 09:45 GMT+7

Một tòa nhà ở “con đường danh giá” tại Bình Nhưỡng được cho đã đổ sập khi đang giữa quá trình tháo dỡ khiến hàng trăm người có thể đã thiệt mạng.

Một tòa nhà ở “con đường danh giá” tại Bình Nhưỡng được cho đã đổ sập khi đang giữa quá trình tháo dỡ khiến hàng trăm người có thể đã thiệt mạng.

Lãnh đạo Kim Jong-un quyết biến Triều Tiên thành một thành phố "huy hoàng tráng lệ hơn" - Ảnh:  ReutersLãnh đạo Kim Jong-un quyết biến Triều Tiên thành một thành phố "huy hoàng tráng lệ hơn" - Ảnh: Reuters
Kênh tin tức Channel A của Hàn Quốc hôm 21.4 đưa tin vụ tai nạn xảy ra tại đường Ryomyong hay còn được gọi là Đại lộ rạng đông. Nó thuộc khu vực dân cư dành riêng cho các nhà khoa học, những người được chính quyền Bình Nhưỡng ưu ái đặc biệt vì các chương trình tên lửa, hạt nhân của nước này. Khu vực này nằm gần lăng của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Theo Channel A, vụ sập nhà xảy ra từ hôm 10.4 nhưng bị giấu nhẹm. Đó là thời điểm 5 hôm trước “ngày mặt trời” - cách chính quyền Bình Nhưỡng gọi ngày sinh nhật của ông Kim Nhật Thành.
Vì không có nhiều sự hỗ trợ của máy móc, trình độ công nhân thì thấp nên rất nhiều người đã được huy động để dỡ bỏ tòa nhà chủ yếu bằng tay và dụng cụ thô sơ, từ đó khiến con số thương vong ở mức rất cao khi tòa nhà đổ sập. Không một đoàn cứu hộ chuyên nghiệp nào được cử đến hiện trường trong suốt 10 ngày, khiến nhiều người có thể đã sống sót nhưng kẹt dưới đống đổ nát không được cứu kịp lúc.
Trước đó, hồi tháng 3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố khu vực kể trên sẽ được quy hoạch cho thích hợp với “một quốc gia văn minh và đưa Bình Nhưỡng trở thành một thành phố còn huy hoàng tráng lệ hơn”.
Lãnh đạo Kim Jong-un quyết biến Triều Tiên thành một thành phố "huy hoàng tráng lệ hơn"  Reuters
Địa điểm được cho bị sập nhà làm hàng trăm người chết cách không xa Cung điện mặt trời Kumsusan - lăng mộ của ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il Reuters

Giai đoạn 1 của việc xây dựng khu vực trên đã hoàn tất vào năm 2015, tiêu tốn hết 88,4 triệu USD - một con số nằm ngoài trí tưởng tượng của hầu hết người dân Triều Tiên - nơi nạn đói luôn lởn vởn trước mắt. Mới gần đây, lãnh đạo Kim còn cảnh báo người dân hãy chuẩn bị đối phó với nguy cơ xảy ra một nạn đói mới khiến họ có thể phải nhai rễ cây mà sống.
Chính quyền Bình Nhưỡng thường tuyên truyền kêu gọi người dân “chạy đua với thời gian” để hoàn thành nhiều công trình xây dựng kịp với một thời điểm nào đó. Nhưng cùng với việc đội ngũ nhân công không lành nghề, thiếu kinh nghiệm, tai nạn xây dựng thường xuyên xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.