Báo Hàn Quốc: Triều Tiên ra lệnh người dân tập dượt sơ tán

21/08/2015 18:07 GMT+7

(TNO) “Hôm nay 21.8, chúng tôi được lệnh phải tập dượt sơ tán mà không có một giải thích nào kèm theo”, một người dân Triều Tiên tiết lộ với DailyNK (trang tin chuyên về tình hình Triều Tiên, trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc).

(TNO) “Hôm nay, 21.8, chúng tôi được lệnh phải tập dượt sơ tán mà không có một giải thích nào kèm theo”, một người dân Triều Tiên tiết lộ với DailyNK (trang tin chuyên về tình hình Triều Tiên, trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc).

Binh lính Hàn Quốc ở Bàn Môn Điếm, giáp biên giới với Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Thông tin trên được DailyNK lấy từ tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên. “Tất cả mọi người đều thắc mắc và than phiền, bảo rằng họ bị 'quay như dế'”, nguồn tin kể trên cho biết tiếp. Theo DailyNK, người dân thường sẽ phải sơ tán lên núi.
Ở tỉnh Bắc Pyongan, một nguồn tin khác cho biết họ cũng được lệnh tập dượt sơ tán: “Mọi chuyện dưới thời ông Kim Jong-un trở nên thực sự khó khăn hơn nhiều so với trước, chỉ cần một tí xíu thay đổi về mặt quan điểm là đã đủ để anh bị trừng phạt, nên mọi người chỉ còn cách làm những gì họ có thể để tự bảo vệ thân mình”.
Trong khi đó, binh sĩ được lệnh lập tức quay trở về nơi đóng quân của mình, làm cho người dân càng sợ nguy cơ xảy ra chiến tranh, theo trang tin trên. Nhưng cũng có những người cho rằng mọi chuyện rồi cũng sẽ quay lại đâu vào đó như sau các diễn biến căng thẳng trước đây.
Vụ đấu pháo giữa 2 miền Triều Tiên xảy ra giữa bối cảnh căng thẳng đang tăng cao - Ảnh: AFP
Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cùng ngày 21.8 dẫn một nguồn tin giấu tên từ chính phủ nước này cho biết cả Hàn Quốc và Mỹ đều phát hiện tên lửa tầm ngắn Scud và tầm trung Rodong của Triều Tiên được di chuyển vị trí, có thể là chuẩn bị phóng.
Riêng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì tuyên bố không thể xác minh thông tin kể trên, theo AP.
Cũng trong ngày 21.8, những chiếc xe gắn loa phóng thanh của Triều Tiên chạy khắp thủ đô Bình Nhưỡng, tuyên truyền Triều Tiên đang trong “tình trạng bán chiến tranh”. Ở nhà ga trung tâm của Bình Nhưỡng, tin này được phát đi phát lại trên một màn hình cực lớn.
Trong khi đó, chính quyền Hàn Quốc cho biết đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên, yêu cầu nước này xin lỗi vì chuyện đã nã pháo qua bên kia biên giới và hứa trừng phạt những kẻ gây ra chuyện này. Tuy nhiên, AP dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết phía Triều Tiên từ chối nhận mọi thông tin liên lạc từ Hàn Quốc.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có nhiều động thái gây cảm giác chiến tranh đã cận kề - Ảnh: Reuters
Còn theo Yonhap, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Baek Seung-joo đã phát biểu trước các dân biểu nước này rằng mục tiêu mà Triều Tiên có nguy cơ chọn tấn công cao nhất vẫn là 11 điểm nơi Hàn Quốc đặt các loa phóng thanh tuyên truyền chống Triều Tiên.
Giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong cuộc nã pháo hôm 20.8 ở vùng biên giới, Hàn Quốc đã bắn 29 phát. Còn Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) thì đưa tin Hàn Quốc đã bắn đến 36 phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.