Bao giờ có lại ngày xưa ?

12/09/2018 16:30 GMT+7

Kết quả bầu cử quốc hội ở Thụy Điển là hồi chuông báo động đối với nước này lẫn châu Âu.

 Đảng Xã hội dân chủ Thụy Điển tuy vẫn là đảng lớn nhất trong quốc hội nhưng chỉ có hơn 28% số phiếu, vẫn có thể tiếp tục cầm quyền nhưng phải chia sẻ quyền lực nhiều hơn với đối tác liên minh.
Đây là kết quả tồi tệ nhất của đảng này trong 100 năm qua. Phe cực hữu đã vươn lên trở thành lực lượng chính trị lớn thứ ba trong quốc hội với kết quả bầu cử tốt nhất từ trước tới nay. Cái thời đảng Xã hội dân chủ độc tôn cầm quyền xem ra đã qua và viễn cảnh cánh cực hữu nhiếp chính không còn là chuyện không tưởng.
Những diễn biến ở Thụy Điển đồng thời rất đặc trưng cho thực trạng hiện tại ở châu Âu. Tất cả các đảng phái lớn truyền thống tự nhận và được coi là “đảng của nhân dân” đều thất thế thảm hại và phải liên minh với cả những đối thủ mới nổi lên. Ở Pháp hay Đức, Ý hay Tây Ban Nha và giờ ở Thụy Điển đều như vậy.
Bên cạnh đó, những đảng phái mới thành lập hoặc trong hình hài của phong trào chính trị xã hội dường như đang được thời nên thắng thế. Những quan điểm chính sách nặng tính dân túy của họ đã quy tụ được những người thất vọng về các đảng lớn và ngán ngẩm với phe cánh cầm quyền. Cuối cùng là xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ của phe cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa. Chính vì thế, ở châu Âu hiện không ít người mơ ước có lại ngày xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.