Bao giờ cho đến ngày xưa

28/07/2020 09:57 GMT+7

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Rheinische Post số ra hôm qua (27.7), Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phản đối ý tưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc kết nạp Nga vào nhóm G7 .

Nga bị loại khỏi G7 từ năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea và bị cáo buộc can thiệp vào xung đột ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Trump gần đây đề cập khả năng mời thêm Nga và một số đối tác châu Á tham gia G7, được cho là nhằm xây dựng lực lượng kiềm tỏa Trung Quốc.
So với các lãnh đạo châu Âu khác như Anh hay Pháp, Đức tỏ ra dè dặt hơn trong việc đứng về phía Mỹ trong chính sách về Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Berlin trong 4 năm liền. Tờ The New York Times dẫn lời quan chức cấp cao của Đức cho biết Thủ tướng Angela Merkel hồi tháng 6 từ chối đến Mỹ dự hội nghị G7 không chỉ vì đại dịch Covid-19, mà còn vì không muốn tham gia vào một màn thể hiện chống Trung Quốc.
Mối quan hệ giữa Đức và Mỹ trở nên xấu đi trong những năm gần đây liên quan đến mức đóng góp cho NATO, việc Mỹ quyết định rút bớt quân khỏi Đức, xung đột thương mại Mỹ - châu Âu cũng như về dự án đường ống khí đốt North Stream 2. Và mối quan hệ đó có thể sẽ không bao giờ trở lại như trước đây ngay cả khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, theo cảnh báo của Ngoại trưởng Maas hồi cuối tháng 6.

Tổng thống Trump giảm quân Mỹ tại Đức vì Berlin không chi đủ ngân sách quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.