Bão gần, bão xa

10/08/2017 09:19 GMT+7

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Tổng thống Jacob Zuma trong quốc hội Nam Phi là lần thứ 4 đối với nhà lãnh đạo này.

Trong 8 năm cầm quyền, ông Zuma đã có quá nhiều kinh nghiệm với những kiểu đảo chính chính trị như thế. Ngoài bốn lần này còn có hai lần quốc hội đưa việc bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Zuma ra bàn luận nhưng rồi không thực thi đến cùng, một lần ông Zuma bị tiến hành phế truất nhưng cũng thoát hiểm.
Đảng ANC cầm quyền ở Nam Phi từ năm 1994 nhưng chưa khi nào uy tín bị sa sút và nội bộ đảng bị lục đục như ở thời ông Zuma. Lần bỏ phiếu bất tín nhiệm này nguy hiểm hơn cả đối với ông Zuma bởi lần đầu tiên 400 vị dân biểu tiến hành bỏ phiếu kín. Đảng ANC hiện có 249 trong tổng số 400 dân biểu ấy.
Ở Nam Phi, gần như không ai tin rằng ông Zuma sẽ bị mất quyền bởi lần bỏ phiếu bất tín nhiệm này, nhưng ai ai cũng chắc là không phải tất cả các dân biểu của đảng ANC đều vẫn còn ủng hộ ông Zuma. Đó là cơn bão gần mà ông Zuma không thể tránh khỏi được.
Thoát được cơn bão này thì ông Zuma phải trực diện với cơn bão xa là đại hội đảng ANC vào tháng 12 tới. Đại hội sẽ bầu lãnh đạo mới và như thế đồng thời sắp xếp nhân sự cho cuộc bầu cử tổng thống trong thời gian sau đó.
Đối với ông Zuma, đấy mới là trận đấu còn cam go hơn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Mọi dấu hiệu từ phía nội bộ đảng ANC đều cho thấy đảng này hiện không muốn ông Zuma bị mất quyền tổng thống bởi bỏ phiếu bất tín nhiệm trong quốc hội nhưng sẽ không để cho ông tiếp tục là Chủ tịch đảng ANC nữa và dùng cách ấy để kết thúc quyền lực tổng thống của ông Zuma.
Không biết đấy sẽ là điềm gì cho Nam Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.