Báo động: rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá trong đại dương vào năm 2050

17/02/2020 18:30 GMT+7

Xác định Malaysia là nước có số lượng rác thải nhựa trên đầu người cao nhất thế giới , Tổ chức quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF) thúc giục Kuala Lumpur hạn chế bao bì nhựa dùng một lần và tăng cường hoạt động tái chế.

Theo Reuters dẫn báo cáo của WWF công bố vào ngày 17.2, ước tính khoảng 60% trong số 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ vào các đại dương mỗi năm đến từ Malaysia, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Báo cáo tập trung vào việc hộ gia đình tiêu thụ bao bì nhựa (cũng là loại nhựa nhiều khả năng bị tống ra biển) và phát hiện nhóm 6 nước trong diện khảo sát đã sử dụng đến 27 triệu tấn bao bì nhựa trong năm 2016.
Trong đó, Malaysia đứng đầu danh sách những quốc gia tiêu thụ bao bì nhựa bình quân đầu người mỗi năm, vào khoảng 16,8kg, kế đến là Thái Lan với 15,5 kg.

Rác thải nhựa ngập bờ biển ở Indonesia

Reuters

Trên bình diện toàn cầu, khối lượng rác thải nhựa bị đổ vào đại dương ước tính sẽ tăng gấp bốn lần từ năm 2010 đến năm 2050, có nghĩa là rác thải nhựa được dự báo sẽ nhiều hơn so với cá trong các đại dương vào giữa thế kỷ này.
Giới chuyên gia nhận định trong khi nhiều quốc gia ở châu Á có nền kinh tế và dân số phát triển với tốc độ nhanh chóng, và những dải bờ biển kéo dài chứa nhiều thành phố đông dân, nhưng dịch vụ và cơ sở hạ tầng thu gom rác hầu như không theo kịp với đà tăng trưởng quá nhanh này.

[VIDEO] Giữa băng tuyết tinh khôi Bắc Cực cũng có hạt nhựa, sợi nhựa sặc sỡ

Các yếu tố trên đã tạo nên “cơn bão hoàn hảo” khiến rác thải tràn vào những vùng biển xung quanh, đe dọa sự sống của các sinh vật biển và ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn.
Điều phối viên Thomas Schuldt của WWF kêu gọi Malaysia và các chính phủ ở châu Á hãy áp dụng các chính sách hạn chế rác thải nhựa dùng một lần, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp và những tổ chức môi trường để có biện pháp khuyến khích giảm bao bì nhựa trong hoạt động kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.