Báo động nạn tấn công bằng a xít ở London

21/03/2017 14:14 GMT+7

Ở ngay London, thủ đô của nước Anh hiện đại, nạn tấn công bằng cách tạt a xít gia tăng đáng kể, ở mức hơn 1.800 vụ kể từ năm 2010.

Theo báo cáo của Sở cảnh sát London, chỉ trong năm 2016 vừa qua đã xảy ra 454 vụ tội phạm dùng a xít so với 261 vụ hồi năm 2015. Khu vực Newham ở phía đông London dường như là “cứ địa của tội phạm a xít”, với gần 1/3 số vụ tấn công trong năm ngoái xảy ra ở đây.
Số nạn nhân là đàn ông gấp đôi so với phụ nữ. A xít được dùng phổ biến nhất trong các vụ sát nhân, trộm cắp và cưỡng hiếp.
Cho tới nay, hầu hết các vụ tấn công bằng a xít ở London đều “chìm xuồng” với lý do không điều tra được thủ phạm. Trong nhiều trường hợp, nạn nhân cũng giữ im lặng, không muốn cung cấp thông tin. Từ năm 2014, khoảng 74% số vụ điều tra về "tội phạm a xít" đã không dẫn tới kết quả nào.
Hầu hết các vụ tấn công bằng a xít ở London trong năm qua đều "chìm xuồng" Shutterstock
Hãng truyền thông BBC ngày 20.3 dẫn lời một nạn nhân tên Wayne Ingold cho biết ông bị tạt a xít hồi năm 2014, ngay khi vừa mở cửa cho một thiếu niên mới 15 tuổi. Ông đã bị tạt nhầm, nhưng nỗi đau thì không thể nhầm lẫn: “Tôi không thể nào diễn tả được sự đau đớn trên gương mặt. Nó bị chảy ra, biến thành màu vàng”. Nỗi sợ hãi dai dẳng sau đó khiến ông phải chuyển nhà, cuộc sống hoàn toàn đảo lộn.
Tiến sĩ Simon Harding, chuyên gia về tội phạm học tại Đại học Middlesex (Anh) nhận định có bằng chứng rõ ràng cho thấy các băng đảng tội phạm đang chuyển từ tấn công bằng dao sang tấn công bằng a xít vì loại hóa chất này rất dễ mua, dễ mang theo mà không bị phát hiện. Nếu có bị phát hiện thì a xít cũng không phải là bằng chứng rõ ràng để buộc tội so với dao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.