Báo động ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc lây lan nhanh ở Việt Nam, Campuchia, Thái Lan

23/07/2019 15:45 GMT+7

Các dòng ký sinh trùng gây bệnh sốt rét kháng nhiều loại thuốc khác nhau đang lây lan nhanh chóng khắp Đông Nam Á, dẫn đến tỷ lệ điều trị thất bại “cao kỷ lục” khi sử dụng nhóm thuốc tuyến đầu.

Trong hai báo cáo đăng tải trên chuyên san The Lancet Infectious Diseases hôm 23.7, các chuyên gia công bố phát hiện mới cho thấy tại nhiều khu vực ở Campuchia, Thái Lan và Việt Nam, giờ đây có đến 80% số ký sinh trùng gây bệnh sốt rét phổ biến nhất đã kháng được 2 loại thuốc sốt rét thường được bác sĩ kê đơn.
Bên cạnh đó, chi ký sinh trùng Plasmodium falciparum cũng kháng được khoảng 50% số trường hợp sử dụng một trong những tổ hợp thuốc mới và lâu nay chứng tỏ hiệu quả điều trị cao nhất.
“Những phát hiện đầy quan ngại trên cho thấy tình trạng ký sinh trùng P falciparum kháng đa thuốc đang trở nên nghiêm trọng ở Đông Nam Á kể từ năm 2015”, theo AFP dẫn đồng tác giả cuộc nghiên cứu Olivo Miotto thuộc Viện Wellcome Sanger và Đại học Oxford (Anh).
Tiến sĩ Miotto cảnh báo chi ký sinh trùng này có năng lực chiếm đóng những lãnh địa mới và thu thập được các đặc điểm di truyền càng làm chúng thêm nguy hiểm hơn trước.
Tình trạng kháng thuốc trên từng xảy ra đối với dòng thuốc tuyến đầu là chloroquine vào thập niên 1980, khiến hàng triệu ca tử vong ở khắp châu Phi vào thời điểm đó.
Hiện hơn 200 triệu người bị nhiễm ký sinh trùng P falciparum, chiếm đến 9 trong số 10 trường hợp thiệt mạng vì bệnh sốt rét trên toàn cầu.
Trước đó, một hỗn hợp thuốc DHA-PPQ ban đầu chứng tỏ hiệu quả khi điều trị, nhưng các bác sĩ nhanh chóng ghi nhận các dấu hiệu kháng thuốc vào năm 2013.
Tỷ lệ điều trị DHA-PPQ thất bại đã tăng đến 53% ở miền tây nam Việt Nam và 87% ở khu vực đông bắc Thái Lan.

[VIDEO] Sông ngòi khắp thế giới nhiễm đầy chất kháng sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.