Bạo động gia tăng, Tổng thống Trump tuyên bố điều động thêm vệ binh quốc gia, quân cảnh

02/06/2020 07:04 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án “các hành động khủng bố trong nước” và tuyên bố huy động vệ binh quốc gia và quân cảnh dập tắt bạo lực sau khi nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo động tại nhiều thành phố Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng vào sáng 2.6 (giờ Việt Nam), Tổng thống Trump cho hay đang triển khai hàng ngàn binh lính và cảnh sát “được vũ trang hạng nặng” để ngăn chặn các cuộc biểu tình diễn ra ở Washington D.C.
Nhiều tòa nhà và tượng đài gần Nhà Trắng đã bị những kẻ quá khích đập phá trong các vụ biểu tình liên tục suốt 3 đêm gần đây, theo Hãng tin AFP.
“Đây không phải là những cuộc biểu tình trong ôn hòa, đây là hành động khủng bố”, Tổng thống Trump lên án các cuộc bạo động bắt đầu từ tuần trước theo sau cái chết của ông George Floyd, người đã thiệt mạng do bị cảnh sát Derek Chauvin dùng đầu gối đè lên cổ suốt gần 9 phút ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hôm 25.5.

Biểu tình chống phân biệt chủng tộc từ Mỹ lan ra thế giới

Bên cạnh đó, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố sẽ triển khai quân đội Mỹ tại những tiểu bang vẫn chưa huy động đủ vệ binh quốc gia để ngăn chặn những đám đông giận dữ trên đường phố. Nhiều cửa hàng đã bị đập phá và cướp bóc khi những đám đông này tụ tập.
Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay toàn bộ 1.200 vệ binh quốc gia ở Washington D.C đã được huy động, và 5 tiểu bang đang đưa thêm 600 – 800 vệ binh quốc gia đến những điểm nóng biểu tình.

Nạn nhân chết vì bị đè cổ

Một tuần sau cái chết của ông George Floyd, 46 tuổi, tại thành phố Minneapolis, kết quả giám định pháp y độc lập được công bố vào ngày 1.6 cho thấy nạn nhân đã chết vì ngạt thở trong lúc bị một cảnh sát dùng đầu gối ghì chặt phần cổ xuống đất suốt gần 9 phút hôm 25.5.
“Chứng cứ pháp y phù hợp với tình trạng bị ngạt cơ học dẫn đến tình trạng tử vong”, theo Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia Aleccia Wilson của Đại học Michigan, người được gia đình mời giám định xác người thân.

Thót tim xe bồn chở dầu lao vào đoàn người biểu tình Mỹ

Ngay sau báo cáo trên, văn phòng giám định pháp y hạt Hennepin công bố kết quả chính thức cho thấy ông Floyd chết vì “ngừng tim phổi do cảnh sát có hành động đè, khống chế và ép cổ”, và “ông đã bị giết chết”, nhưng cũng thêm rằng lúc đó người này đang phê thuốc và có thể lên cơn đau tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.