Bạo động bùng phát ở Iraq

03/11/2019 09:13 GMT+7

Hàng chục ngàn người biểu tình tham gia cuộc tuần hành chống chính phủ ở thủ đô Baghdad của Iraq, đụng độ với cảnh sát, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 91 người bị thương.

Cuộc biểu tình ban đầu diễn ra trong ôn hòa vào ngày 2.11, nhưng sau đó bạo động bùng phát tại hai cây cầu nối quảng trường Tahrir với khu Vùng Xanh ở bờ tây sông Tigris, nơi có các cơ quan chính phủ và đại sứ quán.
Cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay và bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức nhằm ngăn chặn người biểu tình tiến vào khu Vùng Xanh. Theo Reuters, 91 người bị thương và ít nhất 1 người biểu tình bị bắn chết trong những vụ đụng độ.
Những cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ kể từ ngày 1.10 nhằm phản đối tình trạng tham nhũng tràn lan và tỉ lệ thất nghiệp gia tăng. Riêng trong tháng 10, có hơn 250 người biểu tình thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương. 
Chính phủ nhiều lần cam kết cải tổ, bao gồm tiến hành bầu cử sớm, nhưng không thể xoa dịu bức xúc của người dân. “Chúng tôi có những cuộc bầu cử suốt 16 năm qua nhưng đất nước vẫn không có gì thay đổi”, người biểu tình tên Haydar (30 tuổi) nói.
Trong khi đó, ông Ahmed Abu Mariam cho biết: “Chúng tôi không muốn nước ngoài, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hay Mỹ can dự vào vấn đề nội bộ của Iraq. Đây là đất nước của chúng tôi, yêu cầu của chúng tôi là rất rõ ràng và chính đáng”.

Cảnh sát dùng hơi cay nhằm giải tán đám đông người biểu tình

Reuters

Những người biểu tình, cố thủ ở quảng trường Tahrir suốt tuần này, khẳng định họ không chấp nhận “cải tổ giả mạo”. Họ bất chấp lệnh giới nghiêm của quân đội là phải giải tán khỏi các tuyến đường từ 0 cho đến 6 giờ sáng. Quân đội Iraq ngày 2.11 cũng đã rút ngắn giờ giới nghiêm 2-6 giờ sáng.
Các biểu ngữ với hình ảnh các thanh niên thiệt mạng sau cuộc đụng độ với cảnh sát được treo trên khắp các tòa nhà quanh quảng trường Tahrir.
Trong nhiều thập niên qua, Iraq hứng chịu nhiều xung đột liên tiếp, bao gồm chiến tranh với Iran, cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu hồi 2003, lật đổ Thủ tướng Saddam Hussein.
Nguyên nhân chính dẫn đến những cuộc biểu tình rầm rộ là do hệ thống chính phủ chia sẻ quyền lực theo phe phái giữa Hồi giáo dòng Sunni và Shi'ite kể từ năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.