Báo chí Trung Quốc dè bỉu vụ chính phủ Mỹ đóng cửa

03/10/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Báo chí Trung Quốc đã có bài chê bai việc chính phủ Mỹ phải ngưng hoạt động, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng Washington có nguy cơ bị vỡ nợ.

BBC ngày 3.10 dẫn bản tin của Tân Hoa xã nhận định rằng vụ đóng cửa đã phơi bày “mặt xấu xa của chính trị độc tôn tại Washington”.

Các tay bút bình luận của Trung Quốc cũng lo ngại rằng Washington sẽ có thể bị vỡ nợ nếu đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không thể cùng thống nhất nâng trần nợ công trước ngày 17.10.


Đài Tưởng niệm cố Tống thống Lincoln tại thủ đô Washington bị đóng cửa hôm 2.10 sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố ngừng hoạt động - Ảnh: AFP

Được biết, vào ngày 17.10 tới, chính phủ Mỹ sẽ hết tiền mặt để trang trải chi phí nếu mức trần nợ công không được nâng lên. 

“Điều đáng lo ngại hơn là cuộc chiến dai dẳng về việc tăng trần nợ công… Bi kịch hồi hè năm 2011 nhiều khả năng sẽ xảy ra lần nữa”, Tân Hoa xã phân tích.

Vào năm 2011, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận để kịp nâng trần nợ công của chính phủ Mỹ.

Điều này đã khiến cho Mỹ bị tụt hạng tín nhiệm tín dụng và gây xáo trộn thị trường thế giới, theo BBC.

Tân Hoa xã còn nói thêm rằng các chủ nợ của Mỹ, bao gồm Trung Quốc, vốn là nước mua nợ Mỹ nhiều nhất thế giới, đang cực kỳ lo lắng về khủng hoảng ngân sách của Washington.

“Có lẽ điều tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể hi vọng lúc này là phe Cộng hòa sẽ hả giận trước việc chính phủ bị đóng cửa, đồng thời sự lo sợ dư luận phản ứng sẽ khiến những người có quan điểm ôn hòa thức tỉnh và sẽ đồng ý tăng trần nợ công”, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đánh giá.

“Còn không, hậu quả mà Mỹ và thế giới phải gánh chịu sẽ rất tàn khốc”, tờ báo Trung Quốc dự đoán.

Việc chính phủ Mỹ ngưng hoạt động cũng khiến nhiều du khách Trung Quốc đang đi du lịch sang Mỹ thất vọng.

“Du khách Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc chính phủ Mỹ đóng cửa… Chính phủ Mỹ nên bồi thường cho chúng tôi… Các hãng du lịch sẽ không chịu bồi thường vì điều này được liệt vào trường hợp bất khả kháng”, bà Wang, một du khách Trung Quốc đã đặt mua vé đi thăm thủ đô Washington, nói với Tân Hoa xã.

Hoàng Uy

>> Chính phủ Mỹ đóng cửa làm đóng băng các số liệu thống kê kinh tế
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa hồi năm 1995 đã 'giúp' Bill Clinton ngoại tình?
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa, quân đội sẽ bị đồng minh nghi ngờ uy tín
>> Vụ chính phủ Mỹ đóng cửa: Hạ viện đổ lỗi cho Thượng viện
>> Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động
>> Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa vào trưa nay 1.10
>> Chính phủ Mỹ có thể phải ngưng hoạt động vào ngày 1.10 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.