Báo chí quốc tế bất đồng về “Bà đầm thép”

09/04/2013 20:50 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã chiếm lĩnh trang nhất của báo chí thế giới vào hôm nay, 9.4, sau khi qua đời vì đột quỵ vào hôm qua.

>> Những phát biểu đáng nhớ của “Bà đầm thép”

Những tường thuật của báo chí thế giới phản ánh di sản gây tranh cãi mà bà để lại cho nước Anh. Dưới đây là một số ví dụ trên trang nhất của các tờ báo lớn trên thế giới, theo AFP.

Báo chí quốc tế bất đồng về “Bà đầm thép”
 Báo chí Hồng Kông tường thuật về cái chết của "Bà đầm thép" Margaret Thatcher - Ảnh: AFP

Vương quốc Anh

Tờ Daily Telegraph, đại diện tiêu biểu của phe bảo thủ và là ủng hộ viên nhiệt thành cho các chính sách của bà Thatcher, chỉ đơn giản dành toàn bộ trang nhất để đăng tải chân dung của “Bà đầm thép” với dòng chữ ghi năm sinh và năm mất 1925 - 2013.

Trong khi đó, tờ Financial Times bày tỏ sự thương tiếc “Vị Thủ tướng thời bình quan trọng nhất từ cuối thế kỷ 19”, ca ngợi vai trò của bà trong việc tái định hình nền kinh tế Anh.

Tuy nhiên, tờ báo thiên tả The Guardian đóng vai trò lĩnh xướng trong việc chỉ trích bà Thatcher, viết trong một bài bình luận: “Di sản của bà là sự chia rẽ công chúng, sự ích kỷ cá nhân và sự sùng bái thói tham lam vốn xiềng xích tinh thần con người”.

Dẫu vậy, tờ The Guardian cũng thừa nhận dưới nhiều góc nhìn, bà là “lãnh đạo thời bình đáng gờm nhất mà đất nước này có được từ thời (Thủ tướng William) Gladstone”, người qua đời vào năm 1898.

Tờ báo cánh hữu Daily Mail chạy dòng tít: “Người phụ nữ cứu rỗi nước Anh” trong khi tờ báo cánh tả Daily Mirror tuyên bố bà là: “Người phụ nữ chia rẽ một đất nước”.

Pháp

Tờ báo thiên hữu Le Figaro ca ngợi dũng khí cầm quyền của bà, trong khi tờ báo thiên tả Liberation tấn công các chính sách kinh tế, nói rằng bà là biểu tượng của chủ nghĩa tự do quá khích trong thập niên 1980.

Đức

Tờ báo bán chạy Bild tổng kết thái độ của nhiều người dành cho bà Thatcher, nói rằng: “Có người không yêu thích bà, có người ngưỡng mộ bà”. Tờ Tagesspiegel nói bà đã “định hình nước Anh theo cách riêng của bà. Mọi người đều đồng ý điều này, kể cả những người yêu và những người ghét bà”.

Ý

Tờ báo Corriere della Sera ca ngợi “con gái của chủ tiệm tạp hóa, người đã đánh dấu một kỷ nguyên” với bài bình luận mô tả bà là “một nhà cách mạng bảo thủ”.

Tuy nhiên, ông Romano Prodi, cựu Chủ tịch Ủy ban châu u và là cựu Thủ tướng trung tả của Ý, viết trên tờ Il Sole 24 Ore rằng các ý tưởng của bà Thatcher đã giúp mở đường cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hồng Kông

Tại Hồng Kông, trang nhất của các tờ báo phản ánh nỗi cay đắng còn rơi rớt lại về cuộc thương thuyết của bà Thatcher với Bắc Kinh xung quanh tương lai của cựu thuộc địa này trước khi nó được chuyển giao cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tờ South China Morning Post gọi bà là “người khổng lồ của thế kỷ 20” song cũng lưu ý đến việc bà không tranh luận đến cùng với nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình về việc chuyển giao Hồng Kông.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc ca ngợi bà Thatcher là lãnh đạo xuất chúng, người đã khôn ngoan thỏa hiệp về tương lai của Hồng Kông, trong các bài tường thuật ở trang nhất của đa số các tờ báo lớn.

Sơn Duân

>> Margaret Thatcher - một biểu tượng nghệ thuật
>> “Bà đầm thép” Margaret Thatcher qua đời
>> “Bà đầm thép” Margaret Thatcher từ trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.