Báo cáo Thượng viện thừa nhận Mỹ không thể ngăn Trung Quốc lấy công trình nghiên cứu

19/11/2019 15:02 GMT+7

Các cơ quan liên bang của chính quyền Washington bị chê phản ứng quá chậm chạp trong lúc Bắc Kinh thuê hàng loạt nhà nghiên cứu chuyển tài sản trí tuệ từ các phòng thí nghiệm Mỹ về Trung Quốc .

Tiểu ban thường trực về Điều tra của Thượng viện Mỹ hôm 18.11 (giờ Washington D.C) công bố báo cáo dài 105 trang cho thấy Trung Quốc từ cuối thập niên 1990 đã bắt đầu dùng mọi phương thức để lấy dữ liệu nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm đại học và các cơ sở nghiên cứu khác của Mỹ.
Báo cáo liệt kê những công cụ mà Bắc Kinh sử dụng bao gồm lương bổng, cấp quỹ cho hoạt động nghiên cứu, cung cấp không gian cho phòng thí nghiệm hoạt động và các dạng “khuyến khích” tinh thần khác, theo Reuters hôm 19.11.
Trong một trường hợp, các nhà điều tra thượng viện phát hiện một nhà nghiên cứu được Trung Quốc tuyển mộ cho “Kế hoạch 1.000 Nhân tài” đã lấy hơn 3.000 tập tin điện tử, bao gồm các tài liệu thuyết trình, số liệu nghiên cứu, từ một phòng thí nghiệm trước khi quay về Trung Quốc.
Trong lúc Bắc Kinh bỏ ra 20 năm tuyển mộ các nhà nghiên cứu nhằm tiếp cận khoa học và công nghệ hiện đại của Mỹ, các cơ quan của nước này phản ứng khá chậm chạp. Chẳng hạn, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) không tích cực phản hồi cho đến giữa năm ngoái.
Phát ngôn viên FBI cho hay một trong các quan chức cao cấp của cơ quan này sẽ ra điều trần trước thượng viện về báo cáo trên, trong khi các quan chức của Quỹ Khoa học Quốc gia, Viện Y tế Quốc gia, Bộ Năng lượng, Bộ Ngoại giao đều chuẩn bị tham gia giải trình.

[VIDEO] Sinh viên Trung Quốc gặp khó vì Mỹ lo ngại gián điệp

Chính quyền Bắc Kinh lâu nay vẫn kiên trì cho rằng Washington thổi phồng vụ việc để phục vụ cho mưu đồ chính trị, đồng thời bác bỏ các cáo buộc gián điệp từ đối phương.
Các thượng nghị sĩ, gồm Chủ tịch Rob Portman và Tom Carper, nhân vật thứ hai của tiểu ban, tuyên bố sẽ dựa trên báo cáo để soạn thảo dự luận nhằm ngăn chặn tình trạng đánh cắp bản quyền trí tuệ của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.