Báo cáo lý giải vì sao ông Trump thất cử

06/02/2021 22:49 GMT+7

Một bản báo cáo hậu bầu cử cho rằng cựu tổng thống Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 không phải vì gian lậu bầu cử mà là ông bị đánh giá không đáng tin cậy và không thể kiểm soát dịch bệnh Covid-19 .

Ông Tony Fabrizio, nhà thăm dò ý kiến lâu năm của ông Trump, đã viết báo cáo đánh giá dài 27 trang vào tháng 12.2020 và gửi đến các cố vấn chính trị hàng đầu của cựu tổng thống ngay trước ngày nhậm chức của Tổng thống Joe Biden ngày 20.1, theo tờ Forbes.
Dựa trên dữ liệu thăm dò ý kiến cử tri ngay sau khi bỏ phiếu ở 10 bang quan trọng, báo cáo thể hiện sự sụt giảm nghiêm trọng về tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong năm 2020 so với hồi 2016.

Ông Trump thất cử vì Covid-19, không phải vì gian lận bầu cử?

Phần lớn ý kiến cử tri là không đồng tình với cách ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump. Bên cạnh đó, họ đánh giá ông không đáng tin cậy và đó được xem là 2 lý do chính khiến ông Trump không thể đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.
Theo báo cáo, ông Trump đánh mất sự ủng hộ của nhiều cử tri ở hầu hết mọi lứa tuổi, nhất là độ tuổi 18-29 và trên 65 tuổi.
“Ông Trump vượt mặt ông Biden trong số các cử tri ưu tiên về nền kinh tế. Tuy nhiên, ông Biden đã giành được sự ủng hộ từ những cử tri ưu tiên dập dịch Covid-19 và số lượng cử tri này cao hơn nhiều”, ông Fabrizio viết trong báo cáo.
Cũng theo báo cáo, hành vi cá nhân của Trump đã góp phần vào thất bại trong cuộc bầu cử. Ông Fabrizio lưu ý: “Ông Biden có lợi thế hơn hẳn ông Trump vì được cử tri đánh giá là người trung thực và đáng tin cậy”.

Cựu Tổng thống Trump có ra làm chứng tại phiên xét xử luận tội chính mình?

Trước đây, ông Fabrizio từng viết một bản kiến nghị dài 79 trang lập luận rằng ông Trump cần ưu tiên kiểm soát đại dịch hơn là mở cửa lại nền kinh tế. Ông Fabrizio còn kêu gọi ông Trump nên khuyến nghị người dân đeo khẩu trang, nhưng cựu tổng thống làm điều ngược lại và thậm chí mỉa mai đề xuất này.
Sau ngày bầu cử 3.11.2020, ông Trump từ chối công nhận chiến thắng ông Biden và liên tục đưa ra cáo buộc về gian lận bầu cử, đệ đơn kiện nhiều bang nhưng đều không thành công. Bản đánh giá của ông Fabrizio cũng không thể hiện ông Trump thua cuộc là vì gian lận bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.