Báo cáo 'bom tấn' của công tố viên Mueller

Bảo Vinh
Bảo Vinh
24/03/2019 07:00 GMT+7

Sau 2 năm điều tra, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã hoàn tất bản báo cáo về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể thông đồng với Tổng thống Donald Trump.

Hôm qua, công tố viên đặc biệt Robert Mueller trình lên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr bản báo cáo điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và mối liên hệ đáng ngờ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow. Nội dung của báo cáo không được tiết lộ và Bộ trưởng Barr là người quyết định sẽ công bố những nội dung nào cho quốc hội, theo AFP. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ hôm qua cho biết sẽ trình kết quả điều tra lên quốc hội sớm nhất vào cuối tuần này với nhiều thông tin và minh bạch nhất có thể.
Công tố viên Mueller trong gần 2 năm qua được cho là đã xác minh liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, và liệu vị chủ nhân Nhà Trắng có can thiệp trái phép nhằm cản trở quá trình điều tra hay không. Câu hỏi được quan tâm nhiều nhất là liệu báo cáo có chứa những cáo buộc chống lại Tổng thống Trump hay không. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận một thông tin quan trọng là ông Mueller không đề nghị truy tố thêm người nào. Trước đó, trong suốt quá trình điều tra của công tố viên đặc biệt, có tổng cộng 34 người và 3 công ty bị truy tố, trong đó có 6 cựu trợ lý của ông Trump nhưng không có cáo buộc nào của 6 người này liên quan trực tiếp đến nghi vấn có sự cấu kết giữa chiến dịch của ông Trump và Moscow, theo Reuters.
Trước đó, cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử nhằm hạ thấp hình ảnh của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và giúp ông Trump đắc cử. Phía Nga và Tổng thống Trump đều cương quyết phủ nhận và nhà lãnh đạo này cũng nhiều lần chỉ trích việc điều tra là “cuộc săn phù thủy”.
Hiện tại, Tổng thống Trump vẫn chưa lên tiếng về diễn biến mới nhất nhưng người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders hoan nghênh việc báo cáo điều tra được hoàn tất và nói chính quyền chưa có thông tin gì về bản báo cáo này. Trong khi đó, giới nghị sĩ lưỡng viện quốc hội yêu cầu Bộ Tư pháp nhanh chóng công bố báo cáo với sự minh bạch nhất có thể. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer yêu cầu phải công khai toàn bộ nội dung bản báo cáo vì lo ngại Bộ trưởng Barr, người được Tổng thống Trump bổ nhiệm, có thể sẽ để Nhà Trắng can thiệp vào việc quyết định nội dung nào sẽ được công bố.
Về phần ông Mueller, người phát ngôn Peter Carr cho biết công tố viên 75 tuổi sẽ chính thức chấm dứt nhiệm vụ của mình trong vài ngày tới vì đã hoàn tất báo cáo điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.