Bangladesh nhờ FBI truy tìm tin tặc trộm nhà băng trung ương

19/03/2016 21:54 GMT+7

Bangladesh đã chính thức kêu gọi sự hỗ trợ từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để truy tìm bọn tin tặc đã trộm 81 triệu USD của Ngân hàng trung ương Bangladesh.

Bangladesh đã chính thức kêu gọi sự hỗ trợ từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để truy tìm bọn tin tặc đã trộm 81 triệu USD của Ngân hàng trung ương Bangladesh.

Tin tặc đã xâm nhập mạng và trộm 81 triệu USD từ ngân hàng trung ương Bangladesh - Ảnh minh họa: ReutersTin tặc đã xâm nhập mạng và trộm 81 triệu USD từ ngân hàng trung ương Bangladesh - Ảnh minh họa: Reuters
Một nhóm tin tặc không rõ từ đâu đã xâm nhập hệ thống máy tính của Ngân hàng Bangladesh hồi đầu tháng 2.2016 và cố gắng đánh cắp 951 triệu USD từ tài khoản của ngân hàng trung ương này tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang của New York. Tài khoản này được Ngân hàng Bangladesh sử dụng cho hoạt động thanh toán quốc tế.
Bọn tin tặc đã bẻ khóa, cố gắng chuyển tiền theo nhiều đợt nhưng không thành công vì hệ thống máy tính của Ngân hàng Bangladesh chặn lại được, nhưng 81 triệu USD lại bị thất thoát vì lỗ hổng an ninh và tin tặc chuyển thành công vào một số tài khoản tại Philippines, theo Reuters.
Trong số tiền chuyển vào Philippines, có 30 triệu USD chuyển thành tiền mặt và đưa vào tài khoản của một nhà điều hành sòng bạc tại Manila trong khi 51 triệu USD còn lại vào hai sòng bạc khác. Thống đốc ngân hàng trung ương Bangladesh đã phải tuyên bố từ chức vào hôm 15.3 để nhận trách nhiệm vụ mất tiền này.
"Chúng tôi đang trông chờ sự giúp đỡ của FBI. Một nhóm người của FBI đã gặp tôi để hỏi về vụ cướp nhà băng này", Bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan nói với Reuters. Một quan chức từ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Dhaka nói rằng Washington sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Bangladesh điều tra vụ trộm tiền trên mạng này.
Một quan chức cảnh sát cấp cao tham gia vào cuộc điều tra cho hay một đội điều tra của FBI dự kiến ngày mai 20.3 sẽ đến thủ đô Dhaka để gặp người của Cục điều tra tội phạm (CID) Bangladesh.
CID, thuộc cảnh sát thủ đô cũng đang phối hợp với cảnh sát quốc tế Interpol để cố tìm ra vết tích của bọn tội phạm mạng. "Chúng tôi tìm hiểu lỗ hổng an ninh mạng, các biện pháp an ninh đã được sử dụng, và làm thế nào bọn tin tặc phá được tường lửa", Bộ trưởng Nội vụ Bangladesh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.