Bangkok sẽ trở thành Venice vào năm 2030?

23/07/2015 19:57 GMT+7

(TNO) Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ biến thành Venice, thành phố trên sông nước của Ý, trong vòng 15 năm nữa nếu chính quyền không có biện pháp bảo vệ thành phố này trước tình trạng ngập lụt.

(TNO) Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ biến thành Venice, thành phố trên sông nước của Ý, trong vòng 15 năm nữa nếu chính quyền không có biện pháp để bảo vệ thành phố này trước tình trạng ngập lụt, tờ Bangkok Post cho hay.

Lũ tràn vào khu China Town ở Bangkok hồi năm 2012 - Ảnh: Minh Quang
Tờ Bangkok Post ngày 22.7 dẫn thông tin từ Ủy ban cải cách quốc gia (NRC) của Thái Lan cho biết tình trạng nước ngầm, nước biển dâng cao sẽ là nguyên nhân khiến Bangkok bị nhấn chìm trong nước trong hơn một thập niên nữa. Trình bày trước quốc hội hôm 22.7, cơ quan này còn cho rằng việc xây dựng các tòa nhà chọc trời khiến sức nặng đè lên thành phố cũng là nguyên nhân làm nền đất của Bangkok lún xuống và là cơ hội để nước tràn vào.
Ông Withaya Kulsomboon, Chủ tịch NRC, cho biết Bangkok và các tỉnh lân cận từng ở mức 0,5 đến 2 m cao hơn so với mực nước biển, nhưng thủ đô Thái Lan đang thấp xuống dần. Khai thác nước ngầm vì không có đủ nước sạch cũng là tác nhân làm cho Bangkok chìm dần, ông Withaya nói.
Bangkok đang phải chịu đựng sức nặng từ 700 tòa nhà cao từ 20 tầng trở lên, và 4.000 tòa nhà khác từ 8-20 tầng, được xây dựng khắp thủ đô. Cộng với hệ thống lưới điện ngầm, Bangkok không bao lâu sẽ bị chìm trong nước, theo ông Chủ tịch NRC.
Chính phủ cần phải hành động ngay, nếu không sẽ khó tránh những hậu quả khôn lường, ông WIthaya nói.
Lũ lụt ở Bangkok hồi năm 2012 - Ảnh: Minh Quang
Ông Sucharit Koontanakulvong, một thành viên trong NRC, dự đoán nếu trong vòng 15 năm nước chưa "thống trị" Bangkok thì không trễ hơn 2 thập niên Bangkok sẽ trở thành thành phố dưới nước.
Ông Sucharit đề nghị nên xây dựng các đê chắn bao bọc Bangkok để ngăn không cho nước biển tràn vào. Dự án này theo ông ước tính tốn khoảng 500 tỉ baht (350.000 tỉ đồng).
Bangkok từng bị đe dọa bởi nạn lũ hoành hành Thái Lan hồi năm 2011 và kéo dài sang cả năm 2012. Nhiều tỉnh ở phía bắc Thái Lan và nhiều khu vực của thủ đô Bangkok chìm trong nước. Trận hồng thủy này làm thiệt hại của Thái Lan hàng chục tỉ USD, tương đương 2% GDP nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.