Bangkok báo động vì ô nhiễm khói bụi

Minh Quang
Minh Quang
15/01/2019 19:27 GMT+7

Chính quyền quân sự Thái Lan tăng cường biện pháp để đối phó với nạn ô nhiễm ở mức báo động mà thủ đô Bangkok đang đối mặt, khiến dân chúng hoang mang, lo sợ.

Sáng nay 15.1, Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết sẽ dùng biện pháp mạnh, tức buộc đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm để giảm tình trạng ô nhiễm đang báo động ở Bangkok. Người đứng đầu chính phủ Thái Lan nhắc đến giải pháp này sau nhiều nỗ lực khống chế nạn ô nhiễm ở thủ đô và các khu vực xung quanh không mang lại hiệu quả, ngược lại tình trạng ô nhiễm nghiêm trong hơn.
Cục kiểm soát ô nhiễm Thái Lan cho biết tên 20 khu vực của Bangkok và lân cận đang đối mặt với mức mô nhiễm cao chưa từng có. Độ ô nhiễm đo được ở Bangkok hôm qua 14.1, là PM2.5, tức mức độ bụi, ô nhiễm không khí chiếm từ 70 đến 100 microgrammes trên một mét khối (µg/m³), vượt mức qui định cho phép là 50 µg/m³. Nhiều khu vực ở Bangkok không thể nhìn thấy trong phạm vi ngắn vào sáng sớm.
Giới chức nhắc nhỡ người dân mang khẩu trang để bảo vệ mình khi ra đường. Trên các phương tiện truyền thông giới y tế cảnh báo tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe của người dân Bangkok.
Ô nhiễm ở Bangkok ảnh hưởng đến người dân Matichon
“Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan sử dụng các biện pháp để kiểm soát ô nhiễm. Người dân nên sử dụng khẩu trang đặc biệt, nếu không có thể dùng tạm khẩu trang thường để bảo vệ mình. Mọi người hãy giúp đỡ nhau khẩu trang, đừng đợi cơ quan nhà nước đi phát vì không kịp”, Thủ tướng Prayut kêu gọi.
Chính quyền ra lệnh phun nước vào không khí để giảm bụi Matichon
Chính quyền Bangkok phát hơn 10.000 khẩu trang cho người dân ở khu vực có không khí bị ô nhiễm nặng. Giới chức Thái Lan nhận định có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm ở Bangkok. Đó là các nhà máy công nghiệp ở khu vực lân cận xả khí thải, ảnh hướng đến môi trường sống của Bangkok, và công trình xây dựng triển khai khá nhiều ở thủ đô trong thời gian gần đây.
Hai máy bay làm mưa nhân tạo đã xuất phát sáng nay ở tỉnh Rayong cách Bangkok hơn 180km. Ông Surasee Kittimonton, Cục trưởng Cục quản lý hàng không nông nghiệp và mưa nhân tạo, cho biết vì qui định về hàng không ở khu vực như Bangkok không cho phép những loại máy bay làm mưa nhân tạo, nên phải bay đến Rayong “bắn mây” và mang mưa về Bangkok trong chiều nay.
Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang đi phát khẩu trang bảo vệ cho người dân Matichon
Mưa sẽ kéo dài trong nhiều ngày sẽ giúp khống chế bụi trong không khí và giảm ô nhiễm ở Bangkok, ông Surasee giải thích. Trong khi đó, chính quyền Bangkok huy động 60 máy phun nước công sức lớn, loại được dùng để chữa cháy, để làm mát và giảm bụi trong không khí ở khu vực ảnh hưởng. Những máy này sẽ hoạt động liên tục cho đến khi có mưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.