Băng nhóm ma túy Trung Quốc âm thầm hoạt động ở Mexico và Mỹ

13/11/2020 14:40 GMT+7

Giới chuyên gia tình báo và an ninh cho biết các băng nhóm Trung Quốc hoạt động tinh vi ở Mexico, vận chuyển một số lượng lớn ma túy sang Mỹ thông qua đường biên giới.

Báo cáo mới công bố ngày 12.11 của công ty về quản trị rủi ro Fortress Risk Management (FRM) xác định băng nhóm người Trung Quốc "Los Zheng" có "sự hiện diện lớn nhất ở Mexico”, buôn bán ma túy đá (methamphetamine) và chất gây nghiện được sản xuất bằng fentanyl (thường dùng làm thuốc giảm đau), theo đài Fox News.
Để che đậy hoạt động buôn ma túy, Los Zheng mở nhiều công ty hợp pháp cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng, bán quần áo, phòng thí nghiệm và dịch vụ bảo trì máy tính, đồng thời tận dụng nhiều cảng ở Mexico để vận chuyển ma túy.
Nhà đồng sáng lập FRM Lee Oughton cho biết: “Los Zheng cấu kết với cán hải quan biến chất cùng các băng nhóm ma túy Sinaloa và Jalisco Nueva Generación ở Mexico. Từ Mexico, Los Zheng vận chuyển ma túy bằng đường hàng không và đường bộ đến Mỹ”.

Đối tượng cầm đầu băng nhóm Los Zheng là hai cha con Fujing Zheng (trái) và Guanghua Zheng

Bộ Tư pháp Mỹ

Đối tượng cầm đầu Los Zheng là hai cha con Fujing Zheng (37 tuổi) và Guanghua Zheng (64 tuổi). Cả hai người này đều sống ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) và đã bị Mỹ truy tố vào năm 2018 về tội "âm mưu sản xuất và phân phối chất cấm vào Mỹ, điều hành tổ chức tội phạm ma túy, rửa tiền cùng các tội danh khác".
Trong những tháng gần đây, lực lượng phòng chống ma túy Mỹ và Mexico đã phối hợp tiến hành chiến dịch truy quét, bắt giữ nhiều thành viên của Los Zheng tại khu vực biên giới và tịch thu hàng triệu viên ma túy. “Tuy nhiên, hoạt động buôn ma túy của Los Zheng vẫn tiếp diễn và băng nhóm này luôn có người thay thế những thành viên bị bắt giữ”, chuyên gia phòng chống ma tuý Ed Calderon ở Mexico cho biết.

Tàu ngầm tự chế của dân buôn ma túy Colombia chở nặng bao nhiêu?

Báo cáo của FRM đánh giá hoạt động âm thầm và tinh vi của Los Zheng cùng các băng nhóm Trung Quốc khác làm trậm trọng thêm cuộc khủng hoảng ma túy ở Mỹ. Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), hơn 72.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều, bao gồm fentanyl, heroin, cocaine hoặc methamphetamine trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.