Bang Nevada giận dữ vì chuyến hàng bí mật - nửa tấn plutonium để chế bom hạt nhân

Khánh An
Khánh An
31/01/2019 21:49 GMT+7

Vụ vận chuyển bí mật đến Nevada được công khai khiến các chính trị gia tại tiểu bang này chỉ trích gay gắt.

Hãng Reuters ngày 31.1 dẫn nguồn từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA) đã bí mật chuyển một lượng lớn chất phóng xạ từ một cơ sở ở bang South Carolina ở bờ đông đến Nevada ở khu vực bờ tây.
Theo đó, khoảng nửa tấn plutonium dùng để chế tạo bom hạt nhân từ thời Chiến tranh lạnh đã được vận chuyển “từ trước tháng 11.2018” và thông tin được giữ bí mật vì lý do an ninh.
Bộ Tư pháp mới đây thông báo với tòa án ở bang Nevada vì đã hết thời hạn giữ bí mật. Trước đó, Bộ Năng lượng cho hay chính quyền Nevada đã đề nghị không vận chuyển 1 tấn plutonium từ South Carolina đến bang này.
Số nhiên liệu phóng xạ được chuyển từ cơ sở hạt nhân Savannah River Site đến cơ sở an ninh hạt nhân Nevada, khoảng 110 km phía bắc Las Vegas.
Thông tin được công khai khiến nhiều chính trị gia Nevada giận dữ vì tiểu bang có mật độ dân số thưa thớt này từ lâu đã là nơi chính quyền liên bang muốn cất giữ rác thải hạt nhân.
Nghị sĩ Jack Rosen cho rằng NNSA đã “qua mặt” tòa án liên bang “theo cách lừa dối và vô đạo đức, ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của hàng ngàn người dân sống ở Nevada cũng như dọc theo tuyến đường vận chuyển”.
Trong khi đó, NNSA cho biết việc vận chuyển và tuyến đường chở plutonium phải được giữ bí mật vì lý do an ninh. Bộ Tư pháp cũng không nói rõ thời điểm cụ thể khi chuyển số nhiên liệu này.
Mỹ xây cơ sở Savannah River Site vào khoảng năm 1950 để sản xuất nguyên liệu cơ bản cho vũ khí hạt nhân, chủ yếu là tritium và plutonium-239. Chính quyền Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama đều muốn tiêu hủy số plutonium và từng dự định chôn tại bang New Mexico.
[VIDEO] Thế giới có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.