Bang Minnesota kiện cảnh sát trong vụ người da màu tử vong

Khánh An
Khánh An
03/06/2020 07:09 GMT+7

Chính quyền bang Minnesota vừa kiện sở cảnh sát thành phố Minneapolis thuộc bang này liên quan đến cái chết của một người da màu dẫn đến biểu tình, bạo động ở Mỹ.

Tờ Denver Post ngày 3.6 đưa tin tiểu bang Minnesota vừa nộp đơn kiện sở cảnh sát thành phố Minneapolis liên quan đến việc cảnh sát Derek Chauvin dùng gối chẹn cổ ông George Floyd khiến nạn nhân da màu này tử vong.
Vụ kiện được thống đốc Tim Walz thông báo vào chiều 2.6 (giờ địa phương) khi ông thừa nhận các vấn đề như thế vẫn tồn tại.
“Tôi biết vì tôi xem bản chất thông thường của việc lấy đi tính mạng của George Floyd. Chúng ta cũng thấy phản ứng của cộng đồng. Họ nghĩ không có gì xảy ra vì không có gì từng xảy ra nhiều lần trước đó”, ông phát biểu.
Ông Floyd (46 tuổi) tử vong hôm 25.5 khi bị Chauvin dùng đầu gối chèn cổ suốt nhiều phút trên đường dù người này không cử động. Khi đó, nạn nhân bị cảnh sát khống chế vì dùng tiền giả mua hàng.

[VIDEO] Kết quả khám nghiệm tử thi: ông Floyd chết vì bị cảnh sát làm nghẹt thở

Cảnh sát Chauvin bị tạm giữ và đối diện với tội danh giết người, trong khi 3 cảnh sát khác đang bị điều tra. Sự việc dẫn đến làn sóng phẫn nộ và biểu tình khắp nước Mỹ, trong đó nhiều nơi dẫn đến bạo lực và cướp phá.

Người biểu tình tại Minnesota vào ngày 2.6 (giờ địa phương)

Ảnh: AFP

Ông Walz cho biết việc điều tra chính sách, quy trình và cách thức hoạt động của sở cảnh sát Minneapolis trong 10 năm qua sẽ xác định liệu lực lượng này có liên quan đến việc kỳ thị một cách có hệ thống đối với người da màu hay không.
Ủy viên nhân quyền bang Rebecca Lucero sẽ dẫn đầu nhóm điều tra trong vụ kiện cảnh sát Minneapolis. Trong khi đó, Cục Điều tra liên bang (FBI) cũng đang tiến hành điều tra vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.