Bang Georgia kiểm phiếu lại lần nữa, liệu Tổng thống Trump còn cơ hội?

Văn Khoa
Văn Khoa
24/11/2020 21:38 GMT+7

Giới chức bầu cử bang chiến địa Georgia ngày 24.11 có thể bắt đầu việc kiểm phiếu lại theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump sau khi kết quả kiểm phiếu lại bằng tay cho thấy cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng cử.

Việc kiểm phiếu lại ở Georgia có thể bắt đầu từ 9 giờ sáng 24.11 (giờ Mỹ) và phải được hoàn tất trước 23 giờ 59 phút ngày 2.12, theo báo The Atlanta Journal-Constitution dẫn thông báo từ văn phòng quan chức hàng đầu bang Georgia.
Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hôm 21.11 đã chính thức yêu cầu bang Georgia kiểm phiếu lại bằng máy, một ngày sau khi quan chức hàng đầu Georgia Brad Raffensperger, thuộc đảng Cộng hòa, chứng nhận kết quả bầu cử ngày 3.11 ở bang sau khi ông ra lệnh kiểm lại bằng tay toàn bộ gần 5 triệu phiếu ở bang.

[VIDEO] Ông Trump nói cho chuyển giao quyền lực "vì lợi ích đất nước", vẫn tiếp tục khiếu kiện

 
Kết quả kiểm phiếu lại bằng tay cho thấy ông Biden vẫn thắng, dẫn trước ông Trump hơn 12.000 phiếu (0,25%). Luật bang Georgia cho phép các ứng viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch không quá 0,5%. Tuy nhiên, giới chức bầu cử không nghĩ rằng việc kiểm phiếu lần 3 sẽ thay đổi được kết quả của cuộc bầu cử, theo The Atlanta Journal-Constitution.
Phía tổng thống Trump đã thất bại trong cuộc chiến pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở nhiều bang, nhưng vào ngày 23.11, ông vẫn viết trên Twitter: "Các vụ kiện của chúng tôi sẽ tiếp tục. Tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến...Tôi tin chúng tôi sẽ chiếm ưu thế".
Ngày 8.12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử. Ngày 11.12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.