Bang Ấn Độ gây tranh cãi khi đổi tên quả thanh long vì né Trung Quốc

21/01/2021 06:57 GMT+7

Chính quyền bang Gujarat, quê nhà của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, vừa quyết định đổi tên quả thanh long thành “quả hoa sen”, vì cảm thấy rằng cái tên ban đầu có dính dáng đến Trung Quốc .

Ấn Độ và Trung Quốc hiện vẫn chưa dàn xếp xong vụ đối đầu tại giới tuyến trên dãy Himalaya lạnh giá. Sau khi 20 binh lính Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ với lính Trung Quốc vào tháng 6.2020, chính quyền New Delhi đáp trả bằng cách cấm lưu hành những ứng dụng của Trung Quốc và hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ nước này.
Trong một diễn biến mới nhất, Thủ hiến bang Gujarat Vijay Rupani tuyên bố “cái tên thanh long không phù hợp vì có liên quan đến Trung Quốc. Do hình dáng bên ngoài của nó giống hoa sen, vì thế chúng tôi quyết định đổi tên thanh long thành kamalam (có nghĩa là quả hoa sen)", theo Reuters hôm 20.1.
Theo đó, Trung Quốc được biết đến biệt danh là “rồng”, trong khi Ấn Độ là “voi”, và rõ ràng chính quyền bang Gujarat cảm thấy cái tên “thanh long”, tức rồng xanh là không ổn.
Việc đổi tên đã diễn ra vài tháng sau khi ông Modi ca ngợi nông dân ở huyện Kutch của bang Gujarat, bắt tay trồng thanh long.
“Sau đó, một số nông dân gặp tôi và đề nghị đổi tên thành kamalam”, nghị sĩ Vinod Chavda cho hay, và chính quyền bang đã đồng ý đề xuất này.
Thanh long cũng đang được trồng ở bang láng giềng Maharashtra và miền đông bắc Ấn Độ. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy những chính quyền tại đây có kế hoạch đổi tên loại quả này.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng về chuyện đổi tới đổi lui tên thanh long, nhất phe đối lập tại quốc hội.
Trùng hợp hoa sen là biểu tượng của đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP), cũng là đảng của Thủ tướng Modi. Và bản thân Thủ hiến Rupani cũng là thành viên BJP, nên các nghị sĩ đối lập cho rằng đảng cầm quyền “muốn tranh công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.