Bản thảo Hiến pháp Mỹ sẽ lên sàn đấu giá

14/06/2012 20:30 GMT+7

(TNO) Bản thảo Hiến pháp và Dự luật Nhân quyền của Tổng thống Mỹ George Washington sẽ được đem ra bán đấu giá trong tháng này, Reuters đưa tin ngày 14.6.

Văn bản được viết vào năm 1789, dự kiến sẽ được mua với mức giá từ 2 đến 3 triệu USD khi đem ra chào bán vào ngày 22.6, theo nhà đấu giá Christie's.

Chính vị tổng thống đầu tiên nước Mỹ ký và đóng mộc các bản thảo này.

Nội dung của bản thảo bao gồm Hiến pháp, với phần mở đầu là lời hứa “bảo vệ quyền tự do cho bản thân và cho con cháu chúng ta”, kèm theo bản nháp Dự luật Nhân quyền. Bản nháp này chính là 10 điều luật bổ sung cho Hiến pháp, quy định các quyền công dân cơ bản.

Theo miêu tả của hãng Christie’s, tập bản thảo có hàng chữ mạ vàng “Tổng thống Hợp chủng quốc” trên trang bìa và trong tình trạng gần như mới nguyên sau 223 năm.

Nó được đặc biệt in riêng cho Washington vào năm 1789, cũng là năm đầu tiên ông nhậm chức tổng thống.

Bên lề bản thảo là những dòng viết tay, được đóng trong ngoặc kép của Washington, nhằm chú thích những đoạn quan trọng nói về trách nhiệm của tổng thống.

Được biết, sách và bản viết tay quý hiếm luôn được mua với giá “khủng” trong những năm gần đây.

Bài diễn văn viết tay mừng chiến thắng trong năm 1864 của cố tổng thống Lincoln đã được bán với giá cao kỷ lục lên tới 3.442.500 USD vào tháng 2.2009.

Ngoài ra, một bức thư của Washington viết vào năm 1787 cho người cháu trai về việc phê duyệt Hiến pháp được định giá hơn 3,2 triệu USD trong một phiên đấu giá hồi tháng 12.2009.

Hoàng Uy

>> Thư bằng tiếng Anh của Napoleon được bán với giá 325.000 euro
>> Đấu giá "đồ nghề" trừ ma cà rồng ở Anh
>> Đấu giá bức thư Michael Jackson gửi cho vợ cũ
>> Hầm mộ của Elvis Presley cũng mang ra đấu giá
>> Lùm xùm vụ bán máu Tổng thống Reagan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.