Bạn thân bà Suu Kyi được bầu làm tổng thống Myanmar

15/03/2016 14:36 GMT+7

Quốc hội Myanmar ngày 15.3 đã bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống mới của nước này. Ông Htin Kyaw là tổng thống không có xuất thân quân đội đầu tiên của Myanmar sau nhiều thập niên.

Quốc hội Myanmar ngày 15.3 đã bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống mới của nước này. Ông Htin Kyaw là tổng thống không có xuất thân quân đội đầu tiên của Myanmar sau nhiều thập niên.

Ông Htin Kyaw được bầu làm tổng thống mới của Myanmar - Ảnh: ReutersÔng Htin Kyaw được bầu làm tổng thống mới của Myanmar - Ảnh: Reuters
Ông Htin Kyaw (70 tuổi) là một nhà văn, học giả có tiếng tại Myanmar và là bạn thân của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 11.2015. Hiến pháp do chính quyền quân đội soạn thảo không cho phép bà Suu Kyi trở thành tổng thống vì người chồng quá cố và hai con trai bà mang quốc tịch Anh. Tuy nhiên, bà Suu Kyi từng tuyên bố sẽ điều hành đất nước bằng hình thức uỷ quyền, theo Reuters.
Chiến thắng của ông Htin Kyaw được dự báo trước vì ông được NLD - hiện lãnh đạo lưỡng viện trong quốc hội Myanmar - đề cử, theo AFP. Ông Htin Kyaw nhận được 360 trong tổng số 652 phiếu bầu, theo Reuters ngày 15.3. Có 3 ứng viên được đề cử cho vị trí tổng thống, trong đó 2 người do lưỡng viện đề cử, người còn lại do quân đội đề cử.
Hai ứng viên còn lại là nghị sĩ Henry Van Hti Yu, một đồng minh của bà Suu Kyi; và ông Myint Swe, một tướng quân đội về hưu nằm trong “danh sách đen” của Mỹ. Ông Myint Swe giành được 213 phiếu, trở thành phó tổng thống thứ nhất. Ông Henry làm phó tổng thống thứ hai.
Ông Htin Kyaw đang điều hành một quỹ từ thiện do bà Suu Kyi thành lập. Ông cũng là người thân tín bên cạnh bà Suu Kyi từ những năm 1990. Times of India cho hay ông còn từng là tài xế cho bà.
Sau cuộc bỏ phiếu, ông Htin Kyaw phát biểu: “Kết quả ngày hôm này là nhờ tình yêu của người dân đối với bà ấy (Suu Kyi). Đây là chiến thắng của người chị Aung San Suu Kyi của tôi”, theo Reuters. Tổng thống mới sẽ chọn ra nội các và tiếp quản nhiệm vụ vào ngày 1.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.