'Bản sao Donald Trump' trên đà trở thành tổng thống Philippines

09/05/2016 11:22 GMT+7

Bầu cử đang diễn ra ở Philippines ngày 9.5. Thăm dò dư luận ngay trước thềm bầu cử cho thấy ông Rodrigo Duterte - ứng viên tổng thống gây sốc theo kiểu Donald Trump ở Mỹ - đang dẫn xa trước tất cả 4 đối thủ.

Dự đoán kết quả bầu cử ở Philippines xưa nay là chuyện khó, nhưng hãng tin Reuters dẫn kết quả 2 cuộc thăm dò dư luận vào cuối tuần qua cho thấy ông Duterte dẫn đầu, cách biệt đối thủ về nhì đến 11%.
Ông Duterte - thị trưởng thành phố Davao - tranh cử chủ yếu tập trung vào cam kết ổn an ninh trật tự trước tình trạng tội phạm, hối lộ và sử dụng ma túy lan tràn. Là một cựu công tố viên, ông Duterte mang biệt danh "kẻ trừng phạt". Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông liên tục đưa ra những tuyên bố gây sốc theo kiểu của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Chẳng hạn Duterte bảo ông sẽ giết mổ tội phạm.

Donald Trump đã dùng 'chiêu' nào đảo nghịch mọi dự đoán?

Donald Trump bước vào chính trường như một anh hề. Thiên hạ xem thường, cười cợt ông. Thế mà Trump đã hạ gục mọi đối thủ tổng thống Mỹ sừng sỏ nhất của đảng Cộng hòa, sớm trở thành ứng viên duy nhất không có đối thủ.

Luôn xây dựng hình ảnh là một lãnh đạo của nhân dân, ông Duterte đã liên tục chiến thắng 8 kỳ bầu cử thị trưởng Davao trong thời gian qua, giúp ông duy trì cái ghế này suốt... 22 năm nay.
Nhưng cái cách hùng biện hoa mỹ của Duterte với những tuyên bố đi ngược lại hệ thống pháp lý, đi ngược lại hệ thống chính trị truyền thống khiến nhiều người lo ngại.
Một cử tri Philippines khoe vết mực trên tay sau khi bỏ phiếu Reuters

Đương kim tổng thống Benigno Aquino III đã cố gắng đoàn kết các ứng viên để chống lại ông Duterte, tuyên bố rằng nếu ông này mà đắc cử tổng thống, Philippines sẽ quay lại thời độc tài.
Trong cuộc tuần hành cuối cùng trước bầu cử vào hôm 7.5 vừa qua, ông kêu gọi cử tri: "Tôi cần sự giúp đỡ của các bạn để ngăn chặn nỗi kinh hãi quay lại trên đất nước chúng ta. Tôi không thể làm điều đó một mình".
Bản thân ông Aquino không ra tranh cử vì hiến pháp Philippines quy định tổng thống chỉ được tại chức một nhiệm kỳ 6 năm.
Trong cuộc bầu cử ngày 9.5, người dân Philippines cũng bầu chọn phó tổng thống, 300 dân biểu và khoảng 18.000 quan chức chính quyền địa phương.
An ninh là vấn đề lớn tại kỳ bầu cử lần này. Hôm cuối tuần qua, một ứng viên tranh chức thị trưởng ở miền nam Philippines đã bị sát hại. Tính ra, tổng cộng 15 người đã chết trong chiến dịch tranh cử này.
Hãng truyền thông BBC đưa tin hơn 100.000 nhân viên an ninh trên khắp đất nước đã được huy động cho ngày bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.