Bản quyền thời truyền thông xã hội

15/09/2018 11:40 GMT+7

Nghị viện châu Âu mới đây thông qua dự luật bản quyền sửa đổi được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi là “bước tiến lớn” nhưng cũng nhận không ít ý kiến phản bác với 2 nội dung gây tranh cãi nhất.

Cụ thể, điều 11 của dự luật quy định các nền tảng lớn như Google News hay Facebook phải trả tiền cho các hãng tin, nhà sản xuất mỗi khi đăng nội dung lên trang của mình. Có thể hiểu nôm na, Google News phải trả một khoản phí cho tòa soạn báo mỗi khi đăng tin bài của tờ báo đó, trong khi những cá nhân đăng nội dung “với mục đích phi thương mại” sẽ được miễn đóng loại phí này. Bên cạnh đó, điều 13 yêu cầu YouTube, Facebook hay Instagram phải có trách nhiệm tạo “bộ lọc” để ngăn người dùng đăng những đoạn phim, bài viết hay hình ảnh có bản quyền, có thể xem như một hình thức kiểm duyệt nội dung.
Sự sửa đổi này được cho là mang lại công bằng cho các đơn vị xuất bản, báo chí, nhà sản xuất âm nhạc trong sân chơi mà các ông lớn về công nghệ từ lâu đã hưởng lợi khi tự do đăng nội dung không phải do họ làm ra. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích dự thảo không công bằng vì cũng có những cá nhân với các trang blog có sức ảnh hưởng vẫn đang thu lợi từ việc đăng lại nội dung. Ngoài ra, việc tạo công cụ có thể kiểm duyệt lượng lớn nội dung trên mạng không phải là điều dễ dàng. Đây tiếp tục là đòn giáng nặng vào các công ty công nghệ, vốn đang gặp áp lực từ EU liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin.
[VIDEO] Tổng thống Trump cảnh cáo Google, Facebook như thế nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.