Bàn phương án hỗ trợ lao động VN tại Qatar

08/06/2017 11:45 GMT+7

Tối 7.6, Bộ LĐ-TB-XH họp với các doanh nghiệp phái cử lao động VN sang Qatar sau khi nhiều quốc gia Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao và phong tỏa đường biển, đường bộ, đường hàng không với nước này.

Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết số lao động VN đang làm việc tại Qatar vào khoảng 1.800 người, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực xây dựng, điện dân dụng, điện lạnh, hàn... Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp phái cử rà soát số lượng, tên tuổi lao động, chủ sử dụng lao động… đề ra các phương án hỗ trợ, bảo vệ.
“Tình hình hiện nay chưa đáng lo ngại. Lao động VN đều làm việc trong các nhà thầu uy tín của Hà Lan và Hy Lạp. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, Bộ LĐ-TB-XH sẽ rút toàn bộ lao động về nước để đảm bảo an toàn. Nguồn kinh phí sẽ lấy từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước khi đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý”, ông cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng, Bộ đã chỉ đạo tạm dừng các đơn hàng mới sang Qatar, đồng thời cử 2 tùy viên tại UAE và Ả Rập Xê Út theo dõi thông tin tình hình, sẵn sàng sang hỗ trợ lao động khi cần thiết.
Cùng ngày, CNN dẫn nguồn từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố nhiều khả năng tin tặc Nga đã tấn công và đăng lên website Hãng tin QNA của Qatar những tuyên bố được gán cho Quốc vương nước này Tamim bin Hamad Al-Thani nhận định Iran là một đồng minh chiến lược và chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump. Qatar khẳng định đây là một chiến dịch bôi nhọ tinh vi, góp phần kích ngòi cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay. Ngay sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Andrey Krutskikh tuyên bố những cáo buộc trên hoàn toàn “vô căn cứ”.
Cũng trong ngày 7.6, chính phủ UAE thông báo mọi công dân nước này phát ngôn hoặc viết trên mạng xã hội những nội dung ủng hộ Qatar hoặc chỉ trích việc tuyệt giao với chính quyền Doha có thể bị phạt từ 3 - 15 năm tù.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.