Bàn Môn Điếm sẽ chứng kiến thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/05/2018 07:49 GMT+7

Một số nguồn tin cho rằng rất có khả năng Bàn Môn Điếm sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp sắp tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Nigeria Muhammadu Buhari tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông thích ý tưởng tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).
“Chúng tôi đã xem xét nhiều quốc gia khác nhau, và chúng tôi cũng đã bàn về khả năng DMZ..., và có vài điều tôi nghĩ là rất thú vị”, ông Trump phát biểu.
Tổng thống Trump cho biết thêm ông thích vài điều ở DMZ và nếu cuộc gặp diễn ra thành công, sẽ có lễ mừng lớn được tổ chức ngay tại đó mà không phải ở quốc gia thứ ba. Ngoài ra, CNN dẫn một số nguồn tin tiết lộ trong cuộc gặp hôm 27.4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục lãnh đạo Kim Jong-un rằng DMZ là nơi tốt nhất cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên. Trong đó, một nguồn thạo tin nhận định rất có khả năng cuộc gặp sẽ diễn ra tại DMZ, với một số sự kiện có thể được tổ chức ở phía bắc của tuyến phân định quân sự liên Triều. Nguồn tin còn cho rằng việc đi đến phía bắc của DMZ cũng sẽ mang lại cơ hội lịch sử cho ông Trump để trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ lo ngại việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại DMZ có thể dẫn tới suy đoán Tổng thống Trump muốn hòa giải với nhà lãnh đạo Kim. Vì vậy, họ vẫn muốn Singapore là nơi diễn ra cuộc gặp. Bên cạnh đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 30.4 cho hay nước này sẵn sàng là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, theo Tân Hoa xã.
Trong khi đó, Hàn Quốc và Triều Tiên hôm qua tiến hành dỡ bỏ dàn loa phóng thanh tuyên truyền dọc biên giới hai nước, theo Yonhap. Cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho hay trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27.4 trước đó, lãnh đạo Kim nói rằng có thể bàn về đề xuất của Tổng thống Moon là lập văn phòng liên lạc ở Seoul và Bình Nhưỡng để nâng cao sự liên lạc giữa hai bên. Kết quả thăm dò được tiến hành vào ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh cho thấy 64,7% người Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình, tăng mạnh từ tỷ lệ 14,7% trước khi diễn ra cuộc gặp, theo Reuters.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng mục tiêu hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia của Trung Quốc, vì Bắc Kinh sẽ cung cấp sự đảm bảo kinh tế lẫn chính trị mà Bình Nhưỡng cần để từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo tờ South China Morning Post. Hôm nay 2.5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên 2 ngày. Một số nhà phân tích nhận định chuyến thăm này cho thấy Bắc Kinh muốn tham gia những cuộc đàm phán kế tiếp liên quan đến hai miền Triều Tiên và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.